ยอดขายรถใหม่ในจีนเกินครึ่งเป็นรถยนต์พลังงานใหม่ อานิสงส์รัฐบาลสนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยข้อมูลในวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) ว่า นับเป็นครั้งแรกในจีนที่รถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) มียอดขายมากกว่ารถยนต์น้ำมันเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมในเดือนก.ค.

รายงานระบุว่า ยอดขายรถยนต์ NEV ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด คิดเป็นสัดส่วน 51% ของรถยนต์ใหม่ที่ขายในจีนในเดือนก.ค.

ข้อมูลจาก CPCA ระบุว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมลดลง 2.8% แตะที่ 1.72 ล้านคันในเดือนก.ค. ส่วนยอดขายรถ NEV เพิ่มขึ้นเกือบ 37% แตะ 878,000 คันในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเดือนก.ค. จากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว ขณะที่การแข่งขันอย่างดุเดือดในตลาดรถ NEV ได้ก่อให้เกิดสงครามราคา

รัฐบาลจีนสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนมานานกว่าทศวรรษ ด้วยการให้เงินอุดหนุนและการประกาศใช้นโยบายที่เอื้อประโยชน์ อย่างนโยบายรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ก็มุ่งสนับสนุนผู้ซื้อรถ NEV มากที่สุด

นอกจากนั้นยังมีนโยบายสิทธิพิเศษอื่น ๆ ในระดับเมือง เช่น การใช้ถนนสาธารณะได้แบบไม่จำกัด ในขณะที่รถยนต์น้ำมันเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมอาจไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ถนนได้ทุกวัน

ทั้งนี้ การใช้รถ NEV ในสหรัฐอเมริกายังไม่เติบโตรวดเร็วเท่าจีน โดยบริษัท วอร์ดส์ อินเทลลิเจนซ์ (Wards Intelligence) ประมาณการว่า อัตราการใช้รถ NEV ในสหรัฐอยู่ที่ 18% ในไตรมาส 1/2567 ลดลงจาก 18.8% ในไตรมาส 4/2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ