วิจัยชี้ยอดขายรถ EV ทั่วโลกโต 21% ในเดือนก.ค. หลังยอดขายรถจีนโตแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัยตลาด โร โมชัน (Rho Motion) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 21% ในเดือนก.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายในจีนที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในปีนี้ แม้ความต้องการในยุโรปจะลดลงก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกอยู่ที่ 1.35 ล้านคันในเดือนก.ค. โดย 0.88 ล้านคันมาจากจีน ซึ่งเพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนยอดขายรถยนต์ PHEV ที่จำหน่ายในจีนในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบรายปี

นายชาร์ลส์ เลสเตอร์ ผู้จัดการฝ่ายข้อมูลของโร โมชัน กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ในสหภาพยุโรป (EU) นั้น เอ็มจี มอเตอร์ (MG Motor) ซึ่งเป็นของผู้ผลิตรถยนต์จีนอย่างเอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ป (SAIC Motor Corp) คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ EV จากจีน

นายเลสเตอร์ระบุว่า เทสลา (Tesla) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐ น่าจะได้รับผลกระทบจากภาษีดังกล่าวน้อยกว่า เนื่องจากสามารถผลิตในโรงงานในเยอรมนีได้ ส่วนยักษ์ใหญ่ด้าน EV ของจีนอย่างบีวายดี (BYD) ไม่น่าจะได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมีการดำเนินงานในยุโรปค่อนข้างน้อย

ด้านบีวายดี ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ EV รายใหญ่ที่สุดของจีนและของโลก ระบุว่า ยอดขาย BEV และ PHEV ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 13% และ 44% ตามลำดับ

ในยุโรป ยอดขายรถ EV ลดลง 7.8% ในเดือนก.ค. ส่วนยอดขายในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 ลดลง 12% ในเยอรมนี ซึ่งถือเป็นตลาดรถยนต์ EV ที่ใหญ่ที่สุดของ EU

ในสหรัฐและแคนาดานั้น ยอดขายรถยนต์ EV เพิ่มขึ้น 7.1% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ