ยุโรปมีผู้เสียชีวิตจากความร้อนมากกว่า 47,000 รายในปีที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันสุขภาพโลกบาร์เซโลนา (ISGlobal) ได้เผยแพร่รายงานเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ระบุว่า ในยุโรปมีผู้เสียชีวิตจากอุณหภูมิร้อนจัดมากกว่า 47,000 รายในปี 2566 โดยประเทศต่าง ๆ ทางตอนใต้ของภูมิภาคได้รับผลกระทบหนักที่สุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะวิจัยได้รวบรวมข้อมูลการเสียชีวิตและอุณหภูมิจาก 35 ประเทศในยุโรป และประมาณการว่ามีผู้เสียชีวิตจากความร้อนราว 47,690 ราย

ทั้งนี้ ปี 2566 ถือเป็นปีที่โลกร้อนที่สุดเท่าที่มีการบันทึกไว้ โดยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังคงทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น และยุโรปเป็นทวีปที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นเร็วที่สุดในโลก ส่งผลให้เผชิญกับความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้นจากอากาศร้อนจัด

อย่างไรก็ดี ISGlobal ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในปี 2566 อาจสูงกว่านี้ถึง 80% หากปราศจากมาตรการที่นำมาใช้ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เช่น ระบบเตือนภัยล่วงหน้าและการปรับปรุงด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งช่วยให้ประชาชนปรับตัวเข้ากับอุณหภูมิที่สูงขึ้นได้

นางเอลิซา กัลโล นักวิจัยจาก ISGlobal และหัวหน้าคณะวิจัย กล่าวว่า "ผลการศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่าสังคมมีการปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิที่สูงขึ้นในศตวรรษนี้ ซึ่งช่วยลดการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากความร้อนในช่วงฤดูร้อนได้อย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ