กรุงโตเกียวเริ่มใช้ระบบ AI ตรวจจับเพลิงไหม้-อาคารถล่ม หวังรับมือแผ่นดินไหวเร็วขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ (13 ส.ค.) ว่า รัฐบาลกรุงโตเกียวได้เปิดตัวระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ใช้กล้องจากที่สูงเพื่อตรวจจับเพลิงไหม้และตึกถล่มแบบเรียลไทม์ เพื่อเร่งการตอบสนองภัยพิบัติในช่วงเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดยักษ์ในแอ่งนันไค (Nankai Trough) ซึ่งทอดตัวตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก

บริษัทฮิตาชิ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบ และบรรดาเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า ระบบ AI นี้จะวิเคราะห์ภาพจากกล้องที่มีความละเอียดสูง โดยระบบดังกล่าวจะระบุเพลิงไหม้และการถล่มของโครงสร้างอาคารโดยอัตโนมัติ พร้อมให้ข้อมูลแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจ หน่วยดับเพลิง และกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น เพื่อให้สามารถปฏิบัติการตอบสนองได้เร็วยิ่งขึ้น

AI ตรวจสอบภาพจากกล้องเพื่อระบุควันหรือความเสียหายทางโครงสร้าง ซึ่งแสดงข้อมูลบนหน้าจอพร้อมรายงานและแผนที่โดยละเอียด นอกจากนี้ยังสามารถตรวจจับพื้นที่ที่มีบ้านไม้หนาแน่นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่จัดลำดับความสำคัญของพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อความเสียหายร้ายแรงได้

ข้อมูลจากรายงานการประเมินความเสียหายที่ออกโดยรัฐบาลกรุงโตเกียวเมื่อปี 2565 ระบุว่า หากเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในแอ่งนันไค ก็อาจก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูง 2-2.6 เมตรตามบริเวณแนวชายฝั่งอ่าวโตเกียว

นอกจากนี้ ยังมีโอกาส 70% ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียวภายใน 30 ปีข้างหน้า ซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วอาจส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 6,100 ราย และสร้างความเสียหายให้กับอาคารประมาณ 194,000 หลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ