เกษตรกรจีนผวาฝนตกหนักคุกคามพืชผล เหมืองแร่-ขุดเจาะน้ำมันกระทบด้วย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้ขายสินค้าโภคภัณฑ์ในจีนเตรียมรับมือกับภาวะอุปทานชะงักงันอย่างต่อเนื่อง หลังฝนตกหนักส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่เกษตรกรรมและเหมืองแร่ ตลอดจนเป็นอุปสรรคต่อการผลิตน้ำมัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภาคเหนือของจีนบางส่วนเผชิญฝนตกหนักที่สุดในรอบกว่าครึ่งศตวรรษ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้สภาพอากาศเลวร้าย ส่วนภาคใต้ของประเทศเผชิญกับอุณหภูมิร้อนจัด ในขณะที่ฤดูพายุไต้ฝุ่นคาดว่าจะกินเวลาไปจนถึงเดือนก.ย. พื้นที่ชายฝั่งทะเลจึงมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับฝนตกมากขึ้น

รายงานจากตลาดค้าส่งรายใหญ่แห่งหนึ่งของกรุงปักกิ่งระบุว่า ราคาพืชผักที่ปลูกทางภาคเหนือพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนก.ค. หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่สร้างความเสียหายแก่พื้นที่เพาะปลูก ตลอดจนทำให้การเก็บเกี่ยว การเก็บรักษา และการขนส่งพืชผลต้องหยุดชะงัก ทั้งยังส่งผลให้ผลผลิตเน่าเสียอย่างรวดเร็ว

ดัชนีราคาผัก 28 ชนิดที่จัดทำโดยกระทรวงเกษตรจีน พุ่งขึ้น 30% นับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. ขณะที่ดัชนีของกระทรวงพาณิชย์พุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ๆ นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นอย่างน้อย โดยราคาที่พุ่งขึ้นส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้นมากเกินคาดในเดือนก.ค.

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักมากขึ้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วง 10 วันข้างหน้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผัก ข้าวโพด และข้าว

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้จัดสรรงบประมาณให้แก่รัฐบาลท้องถิ่นเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกที่ถูกน้ำท่วม ตลอดจนดำเนินมาตรการฉุกเฉินอื่น ๆ เพื่อเร่งฟื้นฟูการผลิต โดยข้อมูลจากบริษัท หัวชวง ซีเคียวริตี้ (Huachuang Securities) ระบุว่า งบประมาณบรรเทาอุทกภัยนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้ มีมูลค่า 1.33 พันล้านหยวน (185 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ