ผู้บริหาร "อิออน" เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว หลังเมียนมาปล่อยตัวข้อหาละเมิดกฎกำหนดราคาข้าว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2024 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอิออน (Aeon) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายฮิโรชิ คาซามัตสึ วัย 53 ปี หัวหน้าฝ่ายสินค้าของอิออน ออเรนจ์ (Aeon Orange) ซึ่งดำเนินกิจการซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในเมียนมาในฐานะบริษัทร่วมทุนของอิออนนั้น ได้เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ (14 ส.ค.) หลังจากก่อนหน้านี้ถูกควบคุมตัวในเมียนมาข้อหาละเมิดกฎกำหนดราคาข้าวภายใต้รัฐบาลทหารของเมียนมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาซามัตสึออกเดินทางจากย่างกุ้งและถึงกรุงเทพมหานครเมื่อวานนี้ โดยไม่มีปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญใด ๆ

รายงานข่าวระบุว่า ผู้บริหารรายนี้ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวนในเมืองย่างกุ้งตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. และถูกฟ้องเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (12 ส.ค.) ว่า นายคาซามัตสึได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่านายคาซามัตสึจะถูกเนรเทศออกจากเมียนมาหรือไม่ และไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่นายคาซามัตสึถูกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาหรือไม่เช่นกัน

รัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่า นายคาซามัตสึและชาวเมียนมาอีก 3 คนถูกควบคุมตัว เพราะสงสัยว่ามีพฤติกรรมละเมิดราคาอ้างอิงภายใต้กฎหมายว่าด้วยการจัดหาและบริการที่จำเป็น และ "ขายข้าวในราคาสูงกว่าด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ ข้าวซึ่งเป็นสินค้าหลักในเมียนมา มีราคาพุ่งสูงกว่าเท่าตัวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยสื่อของรัฐอ้างว่าเป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญและประชาชนแห่ซื้อสินค้าเพื่อกักตุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ