สหรัฐเพิ่มการทดสอบไข้หวัดนกในเนื้อวัวในโรงฆ่าสัตว์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2024 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ว่า จะเพิ่มการทดสอบไข้หวัดนกในเนื้อวัวที่จะเข้าสู่ตลาดผู้บริโภค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการกับการระบาดของโรคไข้หวัดนกในวัวนม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์นมของสหรัฐยังคงปลอดภัยต่อการบริโภค

เจ้าหน้าที่ USDA เปิดเผยว่า การทดสอบจะเริ่มขึ้นในกลางเดือนก.ย. และขอให้คนงานในฟาร์มเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา โดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เตือนว่า คนงานในฟาร์มยังคงมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกตราบใดที่เชื้อไวรัสยังคงแพร่ระบาดในปศุสัตว์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลของ USDA ว่า ตั้งแต่เดือนมี.ค. ฝูงสัตว์เกือบ 200 ฝูงใน 13 รัฐของสหรัฐ ได้รับผลกระทบจากไข้หวัดนก หลังจากไวรัสแพร่กระจายจากนกป่าสู่วัว

ในเดือนพ.ค. USDA ได้ทดสอบตัวอย่างเนื้อวัว 109 ตัวอย่างจากวัวนมที่ส่งไปฆ่า และพบอนุภาคไวรัสไข้หวัดนกในเนื้อเยื่อของวัวตัวหนึ่ง โดยวัวนมที่แก่แล้วมักถูกนำไปทำเป็นเนื้อบด

นายอมิลิโอ เอสเตบัน ปลัด USDA ฝ่ายความปลอดภัยอาหาร เปิดเผยว่า การทดสอบที่เพิ่มขึ้นมานี้จะดำเนินต่อไปจนถึงช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่เนื้อวัวจากวัวนม

ด้านนายสตีฟ กรูเบ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ของศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหารและโภชนาการประยุกต์ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐกำลังหารือกับรัฐต่าง ๆ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการทดสอบนมดิบเพิ่มเติมทั่วประเทศด้วย โดยรัฐโคโลราโดได้เริ่มบังคับใช้การทดสอบนมรายสัปดาห์สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเมื่อวันที่ 22 ก.ค. และนับตั้งแต่นั้นมาก็ตรวจพบว่ามีฝูงสัตว์ที่ตรวจพบเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 10 ฝูงในรัฐนี้

ทั้งนี้ CDC รายงานว่า ตั้งแต่เดือนเม.ย. คนงานในฟาร์มสัตว์ปีกและโคนม 13 รายติดเชื้อไข้หวัดนก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ