"บีเอชพี" เริ่มปลดคนงานประท้วงในเหมืองทองแดงชิลี ตลาดหวั่นผลผลิตทรุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2024 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอชพี (BHP) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลีย เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (13 ส.ค.) ว่า บริษัทฯ ได้เริ่มปลดคนงานที่ประท้วงหยุดงานในเหมืองทองแดงเอสคอนดิดา ประเทศชิลี หลังจากสหภาพแรงงานปฏิเสธข้อเสนอล่าสุดของบริษัทฯ ในการเจรจาเรื่องค่าจ้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การนัดหยุดงานประท้วงที่เหมืองทองแดงเอสคอนดิดา ซึ่งเป็นเหมืองทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น มีการประกาศเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการเจรจาล้มเหลว ซึ่งอาจกระทบการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ

บีเอชพีระบุในแถลงการณ์ว่า "หลังจากบริษัทฯ ได้ส่งคำเชิญใหม่เพื่อบรรลุข้อตกลง สหภาพหมายเลข 1 ปฏิเสธที่จะเริ่มการเจรจาครั้งใหม่" โดยสหภาพหมายเลข 1 (Union No. 1) คือกลุ่มแรงงานที่เป็นตัวแทนของคนงานประมาณ 2,400 คน

เหมืองเอสคอนดิดา ซึ่งผลิตทองแดง 1.1 ล้านตันในปีที่ผ่านมา ระบุว่าเหมืองจะยังคงดำเนินการต่อไป แต่ไม่ได้ระบุว่ามีการลดขนาดการดำเนินงานลงมากเพียงใด

บีเอชพีเปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เริ่มใช้แผนฉุกเฉิน โดยปลดคนงานที่นัดหยุดงาน แต่อนุญาตให้พนักงานที่ไม่ใช่สหภาพแรงงานทำงานได้ต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังคนงานนัดหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้าง หลังราคาทองแดงพุ่งสูงจนทำให้บริษัทฯ มีกำไรงอกงาม

ด้านสหภาพแรงงานยืนยันว่าพร้อมที่จะกลับมาเจรจา และกล่าวหาบีเอชพีว่าละเมิดเงื่อนไขการนัดหยุดงาน โดยหาคนมาแทนคนงานที่ประท้วง

"เราเรียกร้องให้บริษัทฯ ยุติการปฏิบัติการต่อต้านสหภาพแรงงานที่ร้ายแรงนี้ในทันที" สหภาพแรงงานระบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ