"หัวเว่ย" จ่อเปิดตัวชิป AI ใหม่ ท้าชนอินวิเดีย ท่ามกลางการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2024 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หัวเว่ย (Huawei) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีของจีน เตรียมเปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งคาดว่าจะเป็นคู่แข่งอินวิเดีย (Nvidia) หลังสหรัฐได้ออกมาตรการเมื่อปี 2565 ห้ามไม่ให้อินวิเดียจำหน่ายชิป AI รวมถึงชิป H100 แก่จีน โดยอ้างข้อกังวลด้านความปลอดภัยของชาติ

รายงานข่าวระบุว่า หัวเว่ยได้เปิดเผยกับว่าที่ลูกค้าว่า โปรเซสเซอร์ตัวใหม่ล่าสุดของหัวเว่ยอย่าง Ascend 910C นั้นสามารถเทียบเท่ากับชิป H100 ของอินวิเดีย โดยหัวเว่ยตั้งเป้าส่งมอบชิปนี้ให้ได้อย่างเร็วสุดในเดือนต.ค.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพนั้นมีทั้งบริษัทอินเทอร์เน็ตและผู้ให้บริการโทรคมนาคมของจีน ซึ่งกำลังทดสอบชิป Ascend 910C ของหัวเว่ย พร้อมเสริมว่า ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok), ไป่ตู้ (Baidu) และไชน่า โมบาย (China Mobile) ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ระหว่างการเจรจาบื้องต้นเพื่อซื้อชิปนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หัวเว่ยกำลังเผชิญกับความล่าช้าในการผลิตชิปปัจจุบัน อีกทั้งบริษัทอาจเผชิญข้อจำกัดเพิ่มเติมจากสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเข้าถึงส่วนประกอบของเครื่องและชิปหน่วยความจำสำหรับ AI

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณล่าสุดของขีดความสามารถของหัวเว่ยในการต่อสู้กับความพยายามของสหรัฐที่มุ่งจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง โดยหัวเว่ยถูกสหรัฐเพ่งเล็ง ซึ่งในปี 2561 รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามหน่วยงานของตนซื้ออุปกรณ์หรือบริการใด ๆ จากหัวเว่ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ