จีนเดินหน้าปราบปรามการทุจริตในอุตสาหกรรมบริการจัดงานศพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานในวันนี้ (14 ส.ค.) ว่า ทางการจีนพบการทุจริตอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมบริการจัดงานศพ โดยความผิดที่ได้รับรายงาน ได้แก่ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอย่างผิดกฎหมาย และการจัดการสุสานอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งกระทำโดยผู้ที่ประกอบอาชีพนี้มาอย่างยาวนาน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทจีนแห่งหนึ่งถูกเปิดโปงว่าเรียกเก็บเงินอย่างผิดกฎหมาย โจรกรรม และขายศพหลายพันศพ ซึ่งบางส่วนมาจากสถานประกอบพิธีศพ

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีรายงานในวันนี้ว่า การสืบสวนของหน่วยงานต่าง ๆ ในมณฑลอันฮุย กวางตุ้ง เจียงซู เจียงซี จี๋หลิน เหลียวหนิง เสฉวน และยูนนาน ได้นำไปสู่การตั้งข้อกล่าวหามากมายเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของพนักงานในสถานประกอบพิธีศพและองค์กรในลักษณะเดียวกัน

นับตั้งแต่เริ่มการสืบสวนเมื่อช่วงต้นปีก็ได้มีการเปิดโปงคดีต่าง ๆ หลายสิบคดี โดยหลายคดีเกี่ยวข้องบริษัทที่มีประสบการณ์ยาวนานในอุตสาหกรรมการจัดงานศพ

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานว่า การสืบสวนการรับสินบนในมณฑลอันฮุย เหลียวหนิง และจี๋หลิน เปิดเผยว่าสถานประกอบพิธีศพเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งยังพบการก่อสร้างและการดำเนินงานสุสานอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงการทุจริตของพนักงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนเดินหน้าปราบปรามการคอร์รัปชันขนานใหญ่ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาตั้งแต่ต้นปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของการกวาดล้างการทุจริตภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ก้าวขึ้นสู่อำนาจในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ