ผู้หญิงอินเดียนับพันลุกฮือประท้วงทั่วประเทศ เหตุข่มขืน-ฆาตกรรมแพทย์ฝึกหัด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้หญิงอินเดียหลายพันคนออกมาเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศเมื่อคืนนี้ (14 ส.ค.) หลังเกิดเหตุข่มขืนและฆาตกรรมแพทย์ฝึกหัดหญิง ในขณะที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้เรียกร้องให้มีการลงโทษอย่างเข้มงวดต่ออาชญากรรมต่อสตรี

ในระหว่างการเดินขบวน ผู้ประท้วงหญิงชาวอินเดียต่างถือเทียนและป้ายที่มีข้อความว่า "Reclaim the Night" ซึ่งหมายถึงการทวงคืนความปลอดภัยของผู้หญิงในยามค่ำคืน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ส.ค.) แพทย์ฝึกหัดหญิงรายหนึ่งวัย 31 ปีถูกพบเสียชีวิตภายในโรงพยาบาลในเมืองโกลกาตาทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งทางตำรวจระบุว่า เธอถูกข่มขืนและฆาตกรรม และตำรวจได้จับกุมอาสาสมัครรายหนึ่งในฐานะผู้ต้องสงสัย

เหตุข่มขืนครั้งนี้ส่งผลให้แพทย์จำนวนมากออกมาเรียกร้องความยุติธรรมและมาตรการความปลอดภัยในที่ทำงาน ก่อนที่จะลุกลามไปยังเมืองอื่นๆ ของอินเดีย

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ โรงพยาบาลของรัฐหลายแห่งได้สั่งปิดให้บริการทั้งหมด ยกเว้นแผนกการรักษาฉุกเฉิน เนื่องจากแพทย์จบใหม่จำนวนมากผละงานอย่างไม่มีกำหนดเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเหยื่อ

ด้านนายโมดีกล่าวในการปราศรัยเนื่องในโอกาสครอบรอบ 78 ปีของการประกาศอิสรภาพของอินเดียในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า "เราต้องคิดถึงความโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับแม่ ลูกสาว และพี่สาวของเรา มีความไม่พอใจอย่างมากต่อเรื่องนี้ในประเทศ ผมสัมผัสได้ถึงความไม่พอใจนี้"

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานบันทึกอาชญากรรมแห่งชาติ (NCRB) ซึ่งเผยแพร่เมื่อปลายปีที่แล้ว ระบุว่า อาชญากรรมต่อสตรีในอินเดียเพิ่มขึ้น 4% ในปี 2565 เมื่อเทียบกับปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ