ญี่ปุ่นทดลองใช้ AI ช่วยแก้ปัญหาเด็กไม่ยอมไปโรงเรียน หลังตัวเลขเพิ่มสูงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองโทดะในจังหวัดไซตามะ ใกล้กับโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กำลังสำรวจการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กไม่ยอมไปโรงเรียน โดยวิเคราะห์ข้อมูลของเด็กนักเรียนเพื่อทำนายว่า นักเรียนคนใดที่อาจกำลังตัดสินใจเลิกเรียน เนื่องจากความวิตกกังวล การกลั่นแกล้ง หรือเหตุผลอื่นๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการการศึกษาของเมืองโทดะได้ทดลองใช้ระบบ AI ในช่วงปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567 โดยหวังว่าครูจะมีเครื่องมือค้นหาและช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่มีปัญหากับการไปโรงเรียน

จำนวนนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นที่ไม่ไปโรงเรียนตั้งแต่ 30 วันขึ้นไป เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยปีงบประมาณ 2565 ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่เกือบ 300,000 คน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด

กระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระบุว่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนั้นเกิดจากการยอมรับมากขึ้นว่านักเรียนไม่จำเป็นต้องไปโรงเรียน

ระบบการทำนายที่ใช้ AI จะประเมินข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน ได้แก่ การเข้าเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และภาวะสุขภาพ รวมไปถึงประวัติการเข้าใช้บริการห้องพยาบาลที่โรงเรียน และรายงานการกลั่นแกล้ง จากนั้น ระบบจะทำนายโดยอิงจากข้อมูลในอดีตของนักเรียนที่หยุดเรียน และแสดงให้เห็นว่านักเรียนรายใดบ้างที่มีความเสี่ยงต่อการขาดเรียนเป็นประจำ โดยระบบจะใช้รหัสสีแสดงตัวเลขความน่าจะเป็นของนักเรียนแต่ละคน ไล่ตั้งแต่สีแดงสูงสุด ไปจนถึงสีชมพู สีส้ม และสีเหลืองต่ำสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ