ปากีสถานพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" 3 ราย ทั้งหมดเพิ่งเดินทางกลับจาก UAE

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปากีสถานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (mpox virus) จำนวน 3 ราย ในแคว้นแคบาร์ปัคตูนควา ทางตอนเหนือของประเทศ โดยทั้งหมดเพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

นายซาลิม ข่าน อธิบดีแคว้นแคบาร์ปัคตูนควา เปิดเผยในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า ผลตรวจยืนยันแล้ว 2 ราย ส่วนอีกรายอยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติในกรุงอิสลามาบัด ขณะนี้ทั้ง 3 ราย ถูกกักตัวเพื่อเฝ้าระวังแล้ว

ด้านโฆษกกระทรวงสาธารณสุขปากีสถานระบุว่า พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง 1 ราย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับโลกยืนยันในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) เกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสโรคฝีดาษลิงสายพันธุ์ใหม่ในสวีเดน และเชื่อมโยงการติดเชื้อดังกล่าวกับการระบาดที่เพิ่มขึ้นในแอฟริกา ซึ่งนับเป็นสัญญาณแรกของการระบาดออกนอกทวีปแอฟริกาภายในเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) เมื่อวันพุธ (14 ส.ค.) หลังการติดเชื้อในคองโกแพร่ระบาดไปยังประเทศใกล้เคียง โดย PHEIC ถือเป็นระดับการเตือนภัยสูงสุดของ WHO

ทั้งนี้ มีผู้ติดเชื้อ 27,000 ราย และเสียชีวิตมากกว่า 1,100 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก นับตั้งแต่การระบาดเริ่มขึ้นในเดือนม.ค. 2566

อนึ่ง เว็บไซต์ของ WHO ระบุว่า โรคฝีดาษลิงทำให้เกิดผื่นขึ้นตามร่างกาย ต่อมน้ำเหลืองโต มีไข้ ทั้งยังอาจทำให้บางรายป่วยหนักได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ