หมออินเดียทั่วประเทศจ่อนัดหยุดงาน 24 ชม. ประท้วงกรณีฆ่าข่มขืนแพทย์ฝึกหัด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมแพทย์แห่งอินเดีย (IMA) ซึ่งเป็นสมาคมแพทย์แผนปัจจุบันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ได้เรียกร้องให้มีการยุติบริการทางการแพทย์ที่ไม่ฉุกเฉินเป็นเวลา 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ หลังจากแพทย์ฝึกหัดหญิงรายหนึ่งถูกฆ่าข่มขืนภายในโรงพยาบาลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

IMA ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 350,000 คน ประกาศว่า การระงับการให้บริการโดยแพทย์แผนปัจจุบันทั่วประเทศจะเริ่มขึ้นในเวลา 6.00 น. ของวันเสาร์ (17 ส.ค.) และสิ้นสุดในเวลา 6.00 น. ของวันถัดไป ตามเวลาท้องถิ่น

"จะยังคงเปิดให้บริการทางการแพทย์ที่จำเป็นอยู่" IMA ระบุในแถลงการณ์ "จะไม่มีบริการผู้ป่วยนอก (OPD) ตามปกติ รวมถึงไม่ทำการผ่าตัดประเภทรอได้"

รายงานระบุว่า การประท้วงปะทุขึ้นทั่วอินเดียในสัปดาห์นี้ โดยมีบุคลากรทางการแพทย์และนักเคลื่อนไหวหลายแสนคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนน เพื่อเรียกร้องมาตรการการรักษาความปลอดภัยแก่บุคลากรทางการแพทย์ที่ดีขึ้น รวมถึงเรียกร้องความยุติธรรมแก่เหยื่อที่ถูกข่มขืน

นอกจากนี้ IMA ยังกล่าวหาว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่จัดการคดีฆาตกรรมและข่มขืนนี้ "อย่างลวก ๆ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (9 ส.ค.) แพทย์ฝึกหัดหญิงรายหนึ่งวัย 31 ปีถูกพบเสียชีวิตภายในวิทยาลัยแพทย์ที่เธอทำงานอยู่ ในเมืองโกลกาตา ทางตะวันออกของอินเดีย ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐเบงกอลตะวันตก

ตามรายงานของสื่อ เหยื่อถูกพบในสภาพที่มีเลือดออกจากตาและปาก และมีบาดแผลตามขา ท้อง ข้อเท้า มือขวา และนิ้วมือ โดยทางตำรวจระบุว่าเธอถูกข่มขืน และภายหลังได้มีการจับกุมอาสาสมัครตำรวจรายหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้แล้ว


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ