ญี่ปุ่นเร่งอพยพประชาชน ขณะไต้ฝุ่น "อ็อมปึล" เคลื่อนตัวเข้าใกล้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นสั่งงดเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว และเร่งอพยพประชาชนทางตะวันออกของประเทศในวันนี้ (16 ส.ค.) เนื่องจากเกิดพายุไต้ฝุ่นกำลังแรง ซึ่งส่งผลให้ไฟฟ้าดับในขณะที่ชาวญี่ปุ่นอยู่ในช่วงของเทศกาลวันหยุดฤดูร้อน

พายุไต้ฝุ่นอ็อมปึล (Ampil) ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) จัดให้อยู่ในหมวดหมู่ "พายุหมุนกำลังแรงมาก" ก่อตัวขึ้นนอกชายฝั่งทะเลแปซิฟิกของเกาะหลักของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) และคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ภูมิภาคคันโตทางตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว ในเย็นวันนี้

JMA ระบุว่า พายุอ็อมปึลมีความเร็วลมอยู่ที่ 45 เมตรต่อวินาที และมีความเร็วลมสูงสุดที่ 60 เมตรต่อวินาที (216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) พร้อมออกประกาศเตือนผ่านทางเว็บไซต์ว่า "ภูมิภาคคันโตจะเผชิญกับลมกระโชกแรงซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายจากเศษซากที่ปลิวมาตามลม หรือแม้แต่ทำให้รถบรรทุกซึ่งกำลังเคลื่อนที่พลิกคว่ำได้"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองอิวากิในจังหวัดฟุกุชิมะทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นออกประกาศให้อพยพประชาชนราว 323,000 คน เนื่องจากมีแนวโน้มว่าฝนจะตกหนักมากขึ้นไปจนถึงเช้าวันเสาร์

ขณะเดียวกัน เมืองโมบาระในจังหวัดชิบะทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ได้ออกคำสั่งอพยพประชาชนประมาณ 18,500 คน ขณะที่เมืองอื่น ๆ อีกหลายสิบแห่งได้เปิดศูนย์อพยพเฉพาะกิจให้ประชาชนเข้าหลบภัยได้โดยสมัครใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ