สาธารณสุขออสเตรเลียประกาศเตือนโรคฝีดาษลิง หลังจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW Health) ประเทศออสเตรเลีย ได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (mpox) ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอให้ประชาชนสังเกตอาการของโรค หลังมีรายงานผู้ป่วย 93 รายนับตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.เป็นต้นมา

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงก่อนเดือนมิ.ย. มีการยืนยันผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพียง 1 รายในรัฐนิวเซาท์เวลส์ จากประชากรทั้งหมด 8.4 ล้านคนในรัฐ ส่วนในปี 2565-2566 มีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันรวม 68 รายในรัฐนิวเซาท์เวลส์

นายเจเรมี แมกแอนัลตี ผู้อำนวยการบริหารด้านการคุ้มครองสุขภาพของ NSW Health แถลงว่า ผู้ใดก็ตามที่มีอาการของโรคฝีดาษลิง แม้กระทั่งผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว ควรติดต่อพบแพทย์

นายแมกแอนัลตีกล่าวว่า "เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะหลัง NSW Health จึงขอให้ผู้ที่อาจมีความเสี่ยงต่อโรคฝีดาษลิงคอยสังเกตอาการ โดยผู้ป่วยอาจมีไข้ต่ำ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ต่อมน้ำเหลืองโต มีแผลในปาก หรือปวดทวารหนัก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐนิวเซาท์เวลส์มีวัคซีนฟรีสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดโรคฝีดาษลิง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 ส.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ เพื่อตอบสนองต่อการระบาดรุนแรงของโรคฝีดาษลิงในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ