ตำรวจอาร์เจนตินาสกัดแผนก่อการร้ายชุมชนชาวยิวในเมืองเมนโดซา

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 17, 2024 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติอาร์เจนตินาแถลงเมื่อวันศุกร์ (16 ส.ค.) ว่า ตำรวจสหพันธรัฐสามารถสกัดกั้นกลุ่มก่อการร้ายซึ่งวางแผนโจมตีชุมชนชาวยิวในเมืองเมนโดซา โดยทางการระบุว่ากลุ่มดังกล่าวเป็น องค์การก่อการร้ายอิสลาม

กระทรวงความมั่นคงระบุว่า มีการจับกุมสมาชิกของกลุ่มที่ต้องสงสัยจำนวน 7 คน โดยมีการบุกค้นบ้านของสมาชิก 8 แห่ง ซึ่งส่งผลให้สามารถยึดอาวุธปืน มีด และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้หลายรายการ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากมีการจับกุมบุคคล 3 คนที่มีสัญชาติซีเรียและเลบานอนในอาร์เจนตินาเมื่อเดือนม.ค. โดยต้องสงสัยว่ามีแผนโจมตีที่ทางการระบุว่าเป็นการก่อการร้าย

ประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันทั้งชุมชนชาวยิวและอิสราเอล ได้ให้คำมั่นเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบข่าวกรองแห่งชาติเพื่อป้องกันการโจมตีในอนาคต

แพทริเซีย บูลริช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่า "เราจะกำจัดอาชญากรเหล่านี้ทุกคนที่ตั้งใจจะหว่านความหวาดกลัวให้กับชาวอาร์เจนตินา และพวกเขาจะต้องชดใช้'"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาร์เจนตินามีประชากรชาวยิวมากที่สุดในลาตินอเมริกา โดยในปี 2537 เกิดเหตุโจมตีศูนย์ชุมชนชาวยิว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 85 คน ซึ่งยังคงเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ นอกจากนี้ ในปี 2535 ยังเคยเกิดเหตุโจมตีสถานทูตอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 คนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ