รมว.ป่าไม้ตุรกีเผย นักดับเพลิงคุมไฟป่าในจังหวัดอิซมีร์-โบลูได้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2024 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิบราฮิม ยูมักลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป่าไม้ของตุรกี แถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ส.ค.) ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมไฟป่าครั้งใหญ่ 2 จุด ซึ่งโหมกระหน่ำเป็นเวลากว่า 3 วันได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุไฟป่า 2 จุดดังกล่าวเกิดขึ้นในจังหวัดอิซมีร์ ทางตะวันตก และจังหวัดโบลู ทางตอนเหนือของประเทศ โดยเริ่มปะทุขึ้นเมื่อช่วงค่ำของวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมกำลังเข้าควบคุมเพลิงอย่างหนัก

นายยูมักลีระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอยู่ระหว่างการฉีดน้ำเพื่อลดอุณหภูมิและดับไฟป่าให้สนิท รวมถึงไฟป่าเล็ก ๆ ที่ปะทุขึ้นในอำเภออูร์ลา จังหวัดอิซมีร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ส.ค.) ก็สามารถควบคุมได้แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีไฟป่าลุกไหม้อยู่ในพื้นที่อำเภอเมนเดเรสของจังหวัดอิซมีร์ รวมถึงในจังหวัดอัยดึน จังหวัดมานีซา และจังหวัดอูชัค ทางตะวันตก และในจังหวัดคาราบึค ทางตอนเหนือของประเทศ

เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ และยานพาหนะต่าง ๆ เข้าควบคุมเพลิงอย่างเต็มที่ และคาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเร็ววัน

ทางการตุรกียังคงประกาศเตือนภัยว่าพื้นที่ทางตอนเหนือและตะวันตกของประเทศมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดไฟป่าเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ความชื้นต่ำ และลมกระโชกแรง

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายพื้นที่ของตุรกี โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่ง ต้องเผชิญกับไฟป่าบ่อยครั้งขึ้น เนื่องจากฤดูร้อนร้อนและแห้งแล้งมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าเป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ