อินเดียสุ่มตรวจตัวอย่างเครื่องเทศ 2 แบรนด์ดัง พบไม่ผ่านมาตรฐาน 12%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2024 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสุ่มตรวจตัวอย่างเครื่องเทศโดยหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารของอินเดีย (FSSAI) พบว่า เกือบ 12% ไม่ผ่านมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หลายประเทศสั่งควบคุมผลิตภัณฑ์เครื่องเทศที่นำเข้าจากอินเดีย หลังพบการปนเปื้อนในเครื่องเทศ 2 ยี่ห้อยอดนิยม

FSSAI ดำเนินการตรวจสอบปัญหาดังกล่าวด้วยการสุ่มตัวอย่างและทดสอบส่วนผสมเครื่องเทศ หลังจากฮ่องกงระงับการขายเครื่องเทศยี่ห้อเอ็มดีเอช (MDH) และเอเวอร์เรสต์ (Everest) ในเดือนเม.ย. เนื่องจากพบสารกำจัดศัตรูพืชในระดับสูง ตามมาด้วยอังกฤษที่สั่งควบคุมการนำเข้าเครื่องเทศทั้งหมดจากอินเดีย ขณะที่นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย เผยว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์ 2 ยี่ห้อดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องเทศจำนวน 474 ตัวอย่างจากทั้งหมด 4,054 ตัวอย่างที่ทดสอบระหว่างเดือนพ.ค.ถึงต้นเดือนก.ค. ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านคุณภาพและความปลอดภัย อย่างไรก็ดี ทางหน่วยงานไม่ได้แจกแจงว่ามีสินค้ารายการใดบ้างที่ทดสอบ แต่จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง

ทั้งเอ็มดีเอชและเอเวอร์เรสต์แถลงว่า ผลิตภัณฑ์ของตนเองปลอดภัย ทั้งยังได้รับความนิยมมากที่สุดในอินเดีย รวมถึงมีการส่งออกไปจำหน่ายในภูมิภาคยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากบริษัทวิจัยการตลาด ไซออน มาร์เก็ต รีเสิร์ช (Zion Market Research) เผยว่า ตลาดเครื่องเทศภายในประเทศของอินเดียมีมูลค่าราว 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2565 โดยการส่งออกเครื่องเทศและผลิตภัณฑ์เครื่องเทศมีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4.46 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ