ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงในประเทศ ยังรอตรวจสอบสายพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2024 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ (DOH) เปิดเผยในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า ฟิลิปปินส์ตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (mpox) ในประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยกำลังรอผลว่าเป็นสายพันธุ์ใด

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ระบุว่า ผู้ป่วยเป็นชายชาวฟิลิปปินส์อายุ 33 ปี ที่ไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปนอกฟิลิปปินส์มาก่อน

นายอัลเบิร์ต โดมิงโก โฆษกของ DOH กล่าวว่า "เรากำลังรอผลตรวจและจะรายงานให้ทราบในภายหลังหากมีความคืบหน้า"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เชื้อไวรัสฝีดาษลิงรูปแบบใหม่นี้สร้างความวิตกกังวลให้กับทั่วโลก เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ดูเหมือนจะแพร่ระบาดได้อย่างง่ายดายผ่านการสัมผัส

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่พบการติดเชื้อไวรัสโรคฝีดาษลิงสายพันธุ์ใหม่ในสวีเดนเมื่อวันที่ 15 ส.ค. และพบความเชื่อมโยงกับการระบาดที่เพิ่มขึ้นในแอฟริกา ซึ่งนับเป็นสัญญาณแรกของการระบาดออกนอกทวีป ขณะที่ปากีสถานพบการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในผู้ป่วยรายหนึ่งที่เดินทางกลับจากประเทศหนึ่งในอ่าวเปอร์เซีย แต่ยังไม่ทราบสายพันธุ์ของเชื้อดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายใหม่ในฟิลิปปินส์นี้ ถือเป็นครั้งที่ 10 ที่ทางกระทรวงฯ ตรวจพบ โดยฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อรายแรกในเดือนก.ค. 2565

อนึ่ง โรคดังกล่าวเกิดจากเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (mokeypox virus) ทำให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และมีตุ่มหนอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมักจะไม่รุนแรงแต่สามารถทำให้เสียชีวิตได้ โดยเด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ล้วนมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นสภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลกเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ซึ่งถือเป็นระดับเตือนภัยสูงสุด หลังพบว่าการระบาดในคองโกแพร่กระจายไปสู่ประเทศข้างเคียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ