บ.มะกันจ่อบริจาควัคซีน 50,000 โดส รับมือโรคฝีดาษลิงระบาดในแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิเมอร์เจนต์ ไบโอโซลูชันส์ (Emergent BioSolutions) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จะบริจาควัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ (smallpox) จำนวน 50,000 โดสให้กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกและประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ บุรุนดี เคนยา รวันดา และยูกันดา เพื่อรับมือกับการระบาดของโรคฝีดาษลิง (mpox) ในปัจจุบัน

วัคซีนดังกล่าวคือ ACAM2000 ซึ่งได้รับการอนุมัติให้ใช้ป้องกันโรคฝีดาษ โดยมีผู้นำไปใช้ป้องกันโรคฝีดาษลิง แต่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ยังไม่ได้อนุมัติให้นำไปใช้ป้องกันไวรัสดังกล่าว

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ (CDC) ระบุว่า วัคซีน ACAM2000 เป็นวัคซีนชนิดเชื้อเป็นแบบแบ่งตัวได้ โดยมีผลข้างเคียงและความเสี่ยงมากกว่าวัคซีน Jynneos ของบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ของเดนมาร์ก ซึ่งได้รับการอนุมัติในสหรัฐ สำหรับใช้ป้องกันทั้งโรคฝีดาษและโรคฝีดาษลิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก FDA ว่า วัคซีน ACAM2000 ส่งผลให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ใน 1 ใน 175 รายที่ได้รับวัคซีนนี้

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า clade Ib แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในแอฟริกา และมีการยืนยันผู้ติดเชื้อแล้วในสวีเดน ซึ่งถือเป็นการแพร่ระบาดนอกแอฟริกาเป็นครั้งแรก

โรคดังกล่าวเกิดจากเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ทำให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และมีตุ่มหนอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมักจะไม่รุนแรงแต่สามารถทำให้เสียชีวิตได้ โดยเด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ล้วนมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ