ซิดนีย์ผวา ตรวจพบ "สารเคมีตลอดกาล" ปนเปื้อนในโรงกรองน้ำดื่มหลายแห่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประปาซิดนีย์ (Sydney Water) เปิดเผยในวันนี้ (20 ส.ค.) ว่า ได้มีการตรวจพบ "สารเคมีตลอดกาล" (forever chemicals) ในแหล่งน้ำดื่มหลายแห่งของซิดนีย์เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ สารเคมี per- and polyfluoroalkyl substances (PFAS) เป็นชื่อเรียกรวมของสารเคมีมากกว่า 10,000 ชนิด หรือเรียกอีกอย่างว่า "สารเคมีตลอดกาล" เนื่องจากสารเคมีเหล่านี้คงอยู่ในสิ่งแวดล้อมและร่างกายมนุษย์อย่างยาวนาน และมีความเชื่อมโยงกับการเกิดโรคมะเร็ง

การประปาซิดนีย์ยืนยันว่า จากการทดสอบในเดือนมิ.ย.และก.ค. มีการตรวจพบสาร PFAS ที่โรงกรองน้ำหลายแห่งทั่วนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์

จากการทดสอบพบการปนเปื้อนในระดับสูงสุดที่โรงกรองน้ำเขื่อนแคสเคด (Cascade Dam) ในแถบบลูเมาน์เทนส์ ทางตะวันตกของซิดนีย์ ซึ่งจ่ายน้ำให้กับประชาชนราว 30,000 คน

การประปาซิดนีย์ตรวจพบสาร PFAS perfluorooctane sulfonate (PFOS) ในปริมาณสูงสุด 0.0164 ไมโครกรัมต่อลิตร และสาร PFHxS ซึ่งเป็นสาร PFAS อีกประเภทหนึ่ง ในปริมาณสูงสุด 0.0142 ไมโครกรัมต่อลิตร ณ โรงกรองน้ำเขื่อนแคสเคด เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการทดสอบระบุว่า ความเข้มข้นของสาร PFAS อยู่ในเกณฑ์ความปลอดภัยน้ำดื่มอย่างเป็นทางการของออสเตรเลียในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียกำลังทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าว หลังจากที่สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา (EPA) ประกาศเมื่อเดือนเม.ย.ว่า สาร PFAS อาจเป็นสารก่อมะเร็ง และพบว่าการสัมผัสกับสาร PFOS ไม่ว่าน้อยแค่ไหนก็ไม่ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ