ภาคธุรกิจสหรัฐแสดงความกังวล หลังรบ.ฮ่องกงเสนอออกกฎระเบียบทางไซเบอร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคธุรกิจของสหรัฐออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎระเบียบทางไซเบอร์ที่รัฐบาลฮ่องกงเสนอ หวั่นอาจเปิดทางให้รัฐบาลฮ่องกงเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทได้ ซึ่งนับเป็นความท้าทายล่าสุดที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของชาติตะวันตกที่ดำเนินธุรกิจในฮ่องกงต้องเผชิญ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย (AIC) ซึ่งรวมถึง แอมะซอน เมตา และกูเกิลของบริษัทอัลฟาเบท ต่างออกโรงวิจารณ์กฎระเบียบใหม่ดังกล่าว ซึ่งทางการฮ่องกงอ้างว่าจัดทำขึ้นเพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญจากการโจมตีทางไซเบอร์ โดยคาดว่าจะนำไปใช้กับระบบคอมพิวเตอร์ทั้งในและนอกฮ่องกง

นักวิจารณ์ระบุว่า มาตรการนี้เป็น "สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" โดยข้อกังวลหลักคือ กฎระเบียบดังกล่าวเปิดช่องให้ทางการมีอำนาจมากเกินไป ด้วยการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ของตนเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ที่สำคัญของบริษัทเอกชน และติดตั้งโปรแกรมบนอุปกรณ์เหล่านั้นได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจคุกคามความถูกต้องสมบูรณ์ของผู้ให้บริการ ทั้งยังบ่อนทำลายความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจดิจิทัลของฮ่องกง

ขณะเดียวกัน หอการค้าอเมริกันและหอการค้าฮ่องกงยังได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการรับฟังความเห็นสาธารณะเกี่ยวกับกฎระเบียบดังกล่าวด้วย

"การให้อำนาจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนดังกล่าวจะแทรกแซงการดำเนินงานของ CIO โดยตรง และอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ตลอดจนอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้บริการ" หอการค้าอเมริกันระบุในจดหมายลงวันที่ 1 ส.ค. พร้อมเสริมว่าการเคลื่อนไหวเช่นนี้ "อาจส่งผลกระทบที่น่ากังวล" ต่อการลงทุนด้านเทคโนโลยีในฮ่องกงด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลและสำนักงานความมั่นคงของฮ่องกงยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข้อกังวลดังกล่าวของภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ