ผู้เชี่ยวชาญชี้ ไทยมีอิทธิพลเพิ่มขึ้นต่อการเติบโตของอุตสาหกรรม K-pop

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวโคเรีย เฮอรัลด์ รายงานว่า ขณะที่เคป๊อป (K-pop) กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก ความสำเร็จนี้ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเป็นผลมาจากการสนับสนุนจากแฟนคลับ มากกว่าจะมาจากแค่วงดนตรีหรือตัวเพลง แฟน ๆ ทั่วโลกต่างมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนศิลปิน K-pop ด้วยการสนับสนุนและการมีส่วนร่วมอย่างเหนียวแน่น

โดยทั่วไปแล้ว สหรัฐ ญี่ปุ่น และอังกฤษถือว่าเป็นตลาดหลักของเคป๊อป แต่ตอนนี้การเติบโตของโซเชียลมีเดียอย่างติ๊กต๊อก (TikTok) และอินสตาแกรม (Instagram) กำลังเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์นี้ ส่งผลให้ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย มีบทบาทสำคัญต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมเคป๊อป ด้วยฐานแฟนคลับที่ทุ่มเทและอิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่แข็งแกร่ง

เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว คลิปวิดีโอติ๊กต๊อกของอินฟลูเอนเซอร์ชาวไทยที่ใช้ชื่อว่า "Alice Ratchadawan" ได้ทำให้วงดนตรีอินดี้จากเกาหลีใต้ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักอย่างวง "เวฟ ทู เอิร์ธ" (Wave to Earth) กลายเป็นที่สนใจไปทั่วโลก หลังจากที่เธอใช้เพลง "Bad" ของวงในคลิปวิดีโอขอแต่งงาน จนเกิดเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลก และส่งผลให้เพลงนี้ติดอันดับสูงสุดในชาร์ต "Viral 50" ของสปอติฟาย (Spotify) ในประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพลังของโซเชียลมีเดียในการขยายขอบเขตการเข้าถึงเพลงเคป๊อป

กระแสไวรัลนี้ทำให้ยอดผู้ฟังรายเดือนของวงเวฟ ทู เอิร์ธ บนสปอติฟายเพิ่มขึ้นอย่างมากจนแซงหน้านักร้องที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเกาหลีใต้หลายคน รวมถึงไอยู (IU) ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ส.ค.แสดงให้เห็นว่า เวฟ ทู เอิร์ธ มียอดผู้ฟังบนสปอติฟายมากกว่า 6.2 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่ไอยูมียอดผู้ฟัง 5 ล้านคน

ฮง จง-ฮี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของติ๊กต๊อก เกาหลี ได้ย้ำถึงบทบาทสำคัญของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการขยายอุตสาหกรรมเคป๊อปไปทั่วโลก โดยระบุว่า "เหล่าครีเอเตอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีอิทธิพลอย่างมากต่อเวทีโลก เพราะพวกเขามักจะตีความคอนเทนต์เกาหลีในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่เสมอ ในแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นผู้นำทั้งด้านการผลิตและการบริโภคคอนเทนต์เกาหลี โดยอินโดนีเซียครองอันดับ 1 และไทยก็ทำผลงานได้โดดเด่นเช่นกัน" พร้อมเสริมว่า "อิทธิพลของติ๊กต๊อกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีมากกว่าของเกาหลีใต้อย่างมาก"

อย่างไรก็ตาม แม้อินโดนีเซียจะมีตลาดเพลงที่ใหญ่กว่าเนื่องจากประชากรวัยรุ่นจำนวนมาก แต่ประเทศไทยมีอิทธิพลต่อเคป๊อปมากกว่า เนื่องจากศิลปินยอดนิยมอย่างลิซ่า แบล็กพิงก์ (Blackpink) และแบมแบม ก็อต เซเว่น (Got7)

"ค่ายเพลงเกาหลีได้เปิดรับสมัครสมาชิกชาวไทยเพื่อดึงดูดแฟนคลับทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม (CLMV) ตัวอย่างเช่น ความพยายามล่าสุดของวายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (YG Entertainment) ในการสร้างเกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อป เบบี้ มอนสเตอร์ (Baby Monster) เป็นความพยายามเชิงกลยุทธ์เพื่อครองตลาดไทยและภูมิภาค CLMV" คุณ Suwat Wuthichairattanaporn ผู้มีประสบการณ์ในวงการบันเทิงไทยกว่า 20 ปี กล่าว "นี่เป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดในการดึงดูดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เติบโตอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมเพลงระดับโลก"

นอกจากนี้ ประชากรที่หนาแน่นและโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาอย่างมากของไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพ ทำให้ไทยมีความได้เปรียบเหนือประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม และเมียนมา ปัจจัยเหล่านี้ช่วยให้สามารถผลิตคอนเทนต์ได้อย่างรวดเร็วและสร้างคลิปวิดีโอสั้นให้เป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ