"ดิสนีย์" ถอย! ยอมให้สามีแพทย์หญิงไทยสู้คดีในศาล หลังเสียชีวิตจากอาการแพ้อาหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 23:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ได้ยินยอมให้มีการนำคดีการเสียชีวิตของพญ.กนกพร แต่งสวน เข้ารับการพิจารณาในศาลแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทอ้างว่าฝ่ายโจทก์ไม่สามารถยื่นฟ้องต่อศาล เนื่องจากกรณีดังกล่าวเข้าเกณฑ์การตั้งอนุญาโตตุลาการไกล่เกลี่ยนอกศาล หลังจากที่นายเจฟฟรีย์ พิกโคโล ซึ่งเป็นสามีของพญ.กนกพรได้ลงนามในสัญญารับบริการสตรีมมิ่งของ Disney+ ในปี 2562

"เราเชื่อว่าในสถานการณ์เช่นนี้เราควรใช้แนวทางที่ละเอียดอ่อนเพื่อหาทางออกสำหรับครอบครัวที่มีประสบการณ์ที่เจ็บปวด"

"ดังนั้น เราได้ตัดสินใจที่จะสละสิทธิ์ของเราในการตั้งอนุญาโตตุลาการไกล่เกลี่ยนอกศาล และให้เรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาล" นายจอช ดามาโร ประธานบริษัท Disney Experiences แจ้งต่อสำนักข่าวรอยเตอร์

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2566 เมื่อนายพิกโคโล พญ.กนกพร และมารดาได้เข้ารับประทานอาหารที่ร้าน Raglan Road Irish Pub and Restaurant ใน Disney Springs ที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา โดยมีการแจ้งพนักงานเกี่ยวกับอาการแพ้ถั่วและผลิตภัณฑ์นมของพญ.กนกพร ซึ่งพนักงานยืนยันว่าอาหารที่พญ.กนกพรสั่งนั้นไม่มีสารที่ทำให้เกิดการแพ้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี หลังจากรับประทานอาหารดังกล่าว พญ.กนกพรได้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งจากการชันสูตรศพพบว่าร่างกายของพญ.กนกพรมีถั่วและผลิตภัณฑ์นมในระดับสูง

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายพิกโคโลได้ยื่นฟ้องบริษัทดิสนีย์ พร้อมกับเรียกเงินชดเชยจำนวน 50,000 ดอลลาร์ หรือราว 1,700,000 บาท แต่ทางบริษัทอ้างในเดือนเม.ย.2567 ว่า บริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีนี้ เนื่องจากดิสนีย์เป็นเพียงเจ้าของที่ และไม่มีส่วนในการควบคุมการดำเนินงานหรือบริหารงานของร้าน Raglan

ต่อมา ในเดือนพ.ค.2567 บริษัทดิสนีย์อ้างข้อต่อสู้ใหม่ โดยระบุว่ากรณีดังกล่าวเข้าเกณฑ์การตั้งอนุญาโตตุลาการไกล่เกลี่ยนอกศาล อันเนื่องมาจากการที่นายพิกโคโลได้ลงนามในสัญญารับบริการสตรีมมิ่งของ Disney+ และจากการที่นายพิกโคโลได้ใช้เว็บไซต์ของดิสนีย์ในการซื้อตั๋วเข้าสวนสนุกในปี 2566

"การที่ดิสนีย์ตัดสินใจไม่ใช้สิทธิตั้งอนุญาโตตุลาการไกล่เกลี่ยนอกศาลถือเป็นเรื่องผิดปกติ และบ่งชี้ว่าทนายความของดิสนีย์เชื่อว่าข้อตกลงใน Disney+ ไม่สามารถใช้ในกรณีนี้ได้" นายโจเซฟ เซลเลอร์ ทนายความฝ่ายโจทก์ ซึ่งเคยมีผลงานในการฟ้องคดีเป็นกลุ่มคณะในศาล ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ