ฟิลิปปินส์แจงผู้ป่วยฝีดาษลิงในประเทศไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2024 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเตโอโดโร เฮอร์โบซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ กล่าวในวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (mpox) รายล่าสุดที่เพิ่งพบในฟิลิปปินส์นั้น เป็นสายพันธุ์ Clade 2 ชนิดไม่รุนแรง ไม่ใช่ตัวสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วเหมือนในแอฟริกา

นายเฮอร์โบซากล่าวกับสำนักข่าวเอเอ็นซีว่า "เชื้อไวรัสฝีดาษลิงที่เราพบนั้นเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิม และอาจแพร่กระจายในชุมชนของเรา"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า ฟิลิปปินส์ตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยผู้ป่วยเป็นชายชาวฟิลิปปินส์อายุ 33 ปี ที่ไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปนอกฟิลิปปินส์มาก่อน

นายเฮอร์โบซาระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้กำลังรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล และเสริมว่า ผู้ติดเชื้อชาวฟิลิปปินส์อีก 9 รายก่อนหน้านี้ฟื้นตัวแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นสภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลก ซึ่งถือเป็นการเตือนภัยระดับสูงสุดเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี หลังพบว่าการระบาดในคองโกแพร่กระจายไปสู่ประเทศข้างเคียง

อนึ่ง โรคดังกล่าวเกิดจากเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (mokeypox virus) ทำให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และมีตุ่มหนอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมักจะไม่รุนแรงแต่สามารถทำให้เสียชีวิตได้ โดยเด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ล้วนมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ