"อีไล ลิลลี่" เผยยาลดน้ำหนักของบริษัทลดความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2024 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีไล ลิลลี่ (Eli Lilly) ซึ่งเป็นบริษัทยาของสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นจากการวิจัยระยะเวลา 3 ปีในวันอังคาร (20 ส.ค.) ว่า ยาลดน้ำหนักของบริษัทช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 (type 2 diabetes) ลงได้อย่างมีนัยสำคัญในผู้ใหญ่ที่มีภาวะก่อนเบาหวาน (Prediabetes) และโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักเกิน

อีไล ลิลลี่ระบุว่า ข้อมูลจากผลการศึกษาเกี่ยวกับการรักษาระยะเวลา 3 ปีเพื่อวัดประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้ยาเทอร์เซพาไทต์ (tirzepatide) รายสัปดาห์ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยาฉีดเซพบาวด์ (Zepbound) และมอนจาโร (Mounjaro) ซึ่งเป็นยารักษาโรคเบาหวาน เปิดเผยให้เห็นว่า ความเสี่ยงของการลุกลามไปเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 นั้น ลดลงถึง 94%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนี้ ยาชนิดดังกล่าวยังนำไปสู่การลดน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญโดยเฉลี่ยที่ 15% ถึงเกือบ 23% ขึ้นอยู่กับปริมาณยาที่ได้รับ เมื่อเทียบกับ 2.1% ของคนไข้ที่ได้รับยาหลอก (placebo)

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) ระบุในรายงานเกี่ยวกับการศึกษาดังกล่าวว่า "อีไล ลิลลี่เตือนว่า ระหว่างการติดตามผลระยะเวลา 17 สัปดาห์ ผู้ป่วยที่หยุดรับการรักษาบางส่วนเริ่มมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและเพิ่มโอกาสในการพัฒนาไปเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งส่งผลให้ความเสี่ยงของการลุกลามไปเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ลดลง 88% เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก"

อีไล ลิลลี่ระบุว่า "ยอดขายยามอนจาโรและเซพบาวด์ซึ่งเป็นยาโรคเบาหวานและลดน้ำหนักของอีไล ลิลลี่นั้น กลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของบริษัท โดยรายได้ในไตรมาส 2/2567 นั้นสูงกว่าที่คาดไว้เป็นอย่างมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ