นิวซีแลนด์จำกัดนำเข้าเมล็ดมะเขือเทศจากออสเตรเลีย หลังพบไวรัสระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมความมั่นคงทางชีวภาพของนิวซีแลนด์ประกาศข้อจำกัดการนำเข้าเมล็ดมะเขือเทศจากออสเตรเลีย เนื่องจากผู้ปลูกมะเขือเทศในเรือนกระจกของนิวซีแลนด์กังวลเกี่ยวกับไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดในออสเตรเลีย

สจวร์ต แอนเดอร์สัน รองอธิบดีกรมความมั่นคงทางชีวภาพของนิวซีแลนด์ เปิดเผยในวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า ทางหน่วยงานได้เพิ่มข้อกำหนดด้านความปลอดภัยทางชีวภาพเพื่อรับมือกับไวรัส Tomato Brown Rugose Fruit Virus (ToBRFV) ที่เพิ่งตรวจพบในพื้นที่เพาะปลูกสองแห่งในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

"เมล็ดพันธุ์ที่นำเข้ามาจากออสเตรเลียเพื่อการเพาะปลูกจะต้องผ่านการทดสอบไวรัสก่อนที่จะมาถึงนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ใช้กับประเทศอื่น ๆ ที่พบการแพร่ระบาดของไวรัสเช่นกัน" นายแอนเดอร์สันกล่าว

นอกจากเมล็ดมะเขือเทศแล้ว นายแอนเดอร์สันกล่าวว่า นิวซีแลนด์ยังสั่งระงับการนำเข้ามะเขือเทศจากทุกรัฐในออสเตรเลียชั่วคราว ยกเว้นรัฐควีนส์แลนด์ที่ไม่มีหลักฐานการระบาดหรือความเชื่อมโยงกับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย พร้อมเสริมว่าจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้มั่นใจว่าเกษตรกรในนิวซีแลนด์จะได้รับการคุ้มครอง

เขาเผยด้วยว่า ไวรัส ToBRFV ซึ่งพบครั้งแรกในตะวันออกกลางและยังไม่เคยแพร่ระบาดในนิวซีแลนด์ เป็นไวรัสที่ทำอันตรายต่อมะเขือเทศและพริก โดยทำให้ผลมีจุดสีเหลืองหรือผิดรูป แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์

ขณะเดียวกัน แบร์รี่ โอ'นีล ประธาน TomatoesNZ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมมะเขือเทศของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า หากไวรัส ToBRFV มาถึงนิวซีแลนด์ อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมมะเขือเทศและพริกที่ปลูกในเรือนกระจก เนื่องจากไวรัสแพร่กระจายง่ายมาก ทั้งยังจะส่งผลกระทบต่อการผลิตอย่างรุนแรง โดยมีรายงานว่าไวรัสทำให้ผลผลิตเสียหายสูงถึง 80%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ