ดับเพลิงอิตาลีกู้ 4 ศพจากซากเรือยอชต์ "ไมค์ ลินช์" เร่งหาผู้สูญหายอีก 2 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอิตาลีรายงานว่า เมื่อวันพุธ (21 ส.ค.) สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้ 4 ศพจากซากเรือยอชต์หรูที่จมลงในทะเล ซึ่งเป็นเรือของภรรยานายไมค์ ลินช์ มหาเศรษฐีวงการไอทีชาวอังกฤษ พร้อมเปิดเผยว่ายังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 2 รายอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่นำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ขึ้นฝั่งด้วยเรือกู้ภัยก่อนส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับศพที่พบ

อย่างไรก็ตาม เดลี่ เทเลกราฟ สื่อของอังกฤษรายงานว่า ศพสองในสี่นั้นเป็นนายไมค์ ลินช์ และลูกสาววัย 18 ปี ขณะที่หนังสือพิมพ์คอร์ริเอเร เดลลา เซรา (Corriere della Sera) ของอิตาลีระบุว่า ศพที่ระบุตัวตนได้แล้วคือ นายโจนาธาน บลูมเมอร์ นายธนาคารจากมอร์แกน สแตนลีย์ และนายคริส มอร์วิลโล ทนายความชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ นางจูดี ภรรยาของนายบลูมเมอร์ และนางเนดา ภรรยาของนายมอร์วิลโลคือ 2 รายสุดท้ายที่ยังหายสาบสูญ เมื่อเรือยอชต์ "เบย์เซียน" ซึ่งชักธงอังกฤษ บรรทุกผู้โดยสาร 22 ชีวิต ถูกพายุถล่มกลางดึกเมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) ก่อนจมดิ่งสู่ก้นทะเล

รายงานระบุว่า เรือยอชต์เบย์เซียนยาว 56 เมตร จอดทอดสมออยู่นอกท่าเรือปอร์ติเชลโลในซิซิลีก่อนพายุถล่มหนัก ด้านพยานที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เรือจมหายวับลงใต้ทะเลในเวลาเพียงไม่กี่นาที

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความประหลาดใจให้กับผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ซึ่งระบุว่าเรือเบย์เซียนน่าจะรับมือกับสภาพอากาศเช่นนี้ได้ เพราะเป็นเรือยอชต์หรูที่น่าจะติดตั้งอุปกรณ์และระบบความปลอดภัยระดับชั้นนำไว้แล้ว

มีรายงานว่า เรือยอชต์หรูลำดังกล่าวจมตะแคงอยู่ใต้ทะเลลึก 50 เมตร ขณะสภาพส่วนใหญ่ยังสมบูรณ์

ทีมกู้ภัยได้ดำน้ำลงไปค้นหาร่างผู้เสียชีวิตภายในซากเรือยอชต์ที่จมมาแล้ว 2 วันเต็ม โดยเชื่อว่ายังมีอีกหลายรายติดอยู่ภายในห้องโดยสาร ซึ่งเป็นไปได้ยากมากในการเข้าถึง เนื่องจากนักประดาน้ำสามารถอยู่ภายในซากเรือได้เพียงครั้งละ 8-10 นาทีเท่านั้น ก่อนต้องรีบขึ้นมาหายใจ

ก่อนหน้านี้ มีผู้รอดชีวิต 15 คน รวมถึงภรรยาของนายลินช์ที่สามารถหนีตายออกมาได้ทันก่อนเรือพลิกคว่ำ ขณะที่พบร่างนายเรคัลโด โทมัส สัญชาติแคนาดา-แอนทีกาซึ่งเป็นเชฟของเรือ เสียชีวิตใกล้ซากเรือหลังเกิดเหตุหลายชั่วโมง

นอกจากทีมนักประดาน้ำแล้ว หน่วยยามฝั่งยังได้ส่งยานสำรวจใต้น้ำควบคุมระยะไกล (ROV) ลงไปสแกนพื้นทะเล พร้อมถ่ายภาพและวิดีโอใต้น้ำ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์และเป็นเบาะแสให้กับพนักงานสอบสวนในการหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้

แหล่งข่าวในวงการศาลเปิดเผยว่า หน่วยยามฝั่งอยู่ในระหว่างการซักถามผู้รอดชีวิต รวมทั้งกัปตันเรือเบย์เซียน และผู้โดยสารบนเรือยอชต์อีกลำที่จอดเทียบท่าข้าง ๆ ซึ่งเห็นเหตุการณ์เรือเบย์เซียนล่ม และเป็นเรือที่รอดปลอดภัยโดยไม่มีอันตรายใด ๆ เกิดขึ้น

แหล่งข่าวเดียวกันนี้ยังระบุอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการสืบสวนผู้ใดเป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ