บราซิลจ่อจำกัดคนเข้าประเทศ ปิดช่องต่างชาติใช้เป็นทางผ่านเข้าอเมริกาผิดกม.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บราซิลจะเริ่มจำกัดการเข้าเมืองของพลเมืองจากประเทศต่าง ๆ รวมถึงจีนและอินเดีย โดยมีเป้าหมายในการสกัดกั้นผู้ที่พยายามใช้บราซิลเป็นทางผ่านเพื่ออพยพเข้าสหรัฐอเมริกาและแคนาดาแบบผิดกฎหมาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงเอกสารของกระทรวงยุติธรรมและความมั่นคงสาธารณะบราซิล ซึ่งระบุว่า ข้อจำกัดดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์หน้า (26 ส.ค.) โดยจะส่งผลต่อผู้ที่ต้องขอวีซ่าเข้าบราซิล และไม่ได้มีบราซิลเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายที่ระบุในตั๋วเครื่องบิน

มาตรการดังกล่าวมุ่งเป้าไปยังนักเดินทางที่แวะพักเครื่องที่สนามบินนานาชาติของบราซิล แต่กลับไม่ยอมเดินทางต่อและอาศัยอยู่ในพื้นที่ระหว่างประเทศของสนามบิน จากนั้นจึงยื่นคำร้องขอสถานะผู้ลี้ภัย และหาทางเดินทางต่อไปยังสหรัฐและแคนาดา

สำนักข่าวเอพีซึ่งเป็นผู้รายงานข่าวดังกล่าวเป็นแห่งแรก รายงานว่า มากกว่า 70% ของคำร้องขอสถานะผู้ลี้ภัยที่สนามบิน มาจากบุคคลที่ถือสัญชาติอินเดีย เนปาล หรือเวียดนาม อย่างไรก็ตาม มาตรการใหม่นี้ไม่ได้บังคับใช้กับบุคคลที่มาจากประเทศในเอเชียที่เข้าบราซิลได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า รวมถึงพลเมืองสหรัฐ และพลเมืองจากประเทศในยุโรปที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า

เอกสารของกระทรวงฯ ระบุว่า "ผู้โดยสารที่ยังอยู่ในพื้นที่พักเครื่องระหว่างประเทศของสนามบินกัวรูลโฮสในเซาเปาโล หรือสนามบินอื่น ๆ ที่มีการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างประเทศ จะต้องเดินทางต่อไปหรือเดินทางกลับไปยังต้นทาง"

"การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ตำรวจสหพันธรัฐระบุว่า บราซิลกลายเป็นเส้นทางสำหรับองค์กรอาชญากรรมที่ลักลอบขนผู้อพยพและค้ามนุษย์" เอกสารระบุ นอกจากนี้ ทางการบราซิลยังพบว่ามีผู้เดินทางมาจากประเทศในเอเชียบางประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ