แอฟริกาเตรียมเปิดฉีดวัคซีนฝีดาษลิง ขณะผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา (Africa CDC) เปิดเผยว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) และอีกหลายประเทศในทวีป จะเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง (mpox) แก่ประชาชนได้ภายในอีกไม่กี่วัน เมื่อวัคซีนจากสหภาพยุโรป ตลอดจนสหรัฐและญี่ปุ่น เดินทางมาถึงแอฟริกา โดยขณะนี้ทางหน่วยงานกำลังทำงานร่วมกับประเทศต่าง ๆ ที่เผชิญกับการระบาดของโรคฝีดาษลิง เพื่อประสานกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์และการสื่อสารสำหรับการกระจายวัคซีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี หลังจากพบว่าการระบาดในประเทศคองโกได้แพร่กระจายไปสู่ประเทศข้างเคียงในทวีปแอฟริกา

ดร.ฌอง คาเซยา ผู้อำนวยการใหญ่ CDC ของแอฟริกา แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เรายังไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีน เราจะเริ่มในอีก 2-3 วัน หากเรามั่นใจว่าทุกอย่างพร้อมแล้ว ภายในปลายสัปดาห์หน้า วัคซีนจะเริ่มเดินทางมาถึง DRC และประเทศอื่น ๆ"

"เราจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าการจัดการห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์มีความพร้อม.. เพื่อรับรองว่าวัคซีนนี้จะได้รับการจัดเก็บอย่างปลอดภัย และสามารถฉีดให้แก่ผู้ที่ต้องการได้อย่างปลอดภัย" ดร.ฌองระบุ

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Africa CDC ระบุว่า หลายประเทศในแอฟริการายงานผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพิ่มกว่า 1,400 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อรวมใน 12 ประเทศแอฟริกาที่เผชิญการแพร่ระบาด เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 19,000 รายนับตั้งแต่ต้นปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ