CEO บริษัทผลิตเรือยอชต์ "เบย์เซียน" ชี้ ลูกเรือพลาดเอง ไม่เตรียมรับมือพายุจนทำเรือล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีอีโอของบริษัทผู้ผลิตเรือยอชต์ "เบย์เซียน" เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ว่า หายนะเรือล่มครั้งนี้ ซึ่งคร่าชีวิตนายไมค์ ลินช์ นักธุรกิจแห่งวงการเทคโนโลยีชาวอังกฤษ พร้อมผู้โดยสารอีก 6 ชีวิตเมื่อต้นสัปดาห์ เกิดจาก "ความผิดพลาดที่ไม่สมเหตุสมผลและอธิบายไม่ได้" ของลูกเรือหลายประการ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 ส.ค.) เรือยอชต์หรูเบย์เซียนที่ชักธงอังกฤษ ยาว 56 เมตร ประสบเหตุพลิกคว่ำและจมลงอย่างรวดเร็วขณะจอดทอดสมออยู่นอกชายฝั่งทางเหนือของเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี หลังเผชิญพายุในช่วงก่อนรุ่งสาง โดยเบย์เซียนบรรทุกผู้โดยสาร 12 คน และลูกเรือ 10 คน

ผู้โดยสาร 6 คนจาก 12 คนเสียชีวิตในเหตุการณ์เรือล่ม โดยเจ้าหน้าที่พบ 5 ศพติดอยู่ในซากเรือ ขณะที่ทีมกู้ภัยยังคงเร่งค้นหาร่างของผู้สูญหายคนสุดท้าย ซึ่งก็คือ ฮันนาห์ ลูกสาวของนายลินช์

"เรือลำนี้เจอความผิดพลาดที่ไม่สมเหตุสมผลและอธิบายไม่ได้หลายอย่างมาก เรียกได้ว่าเกิดเรื่องที่คาดไม่ถึงขึ้นบนเรือลำนั้นเลยทีเดียว ... แต่ที่มันจมก็เพราะน้ำเข้าเรือนี่แหละ ส่วนน้ำเข้ามาจากจุดไหนนั้น ทีมสืบสวนจะเป็นคนให้คำตอบ" นายจิโอวานนี คอสแตนติโน ให้สัมภาษณ์

ทั้งนี้ นายคอสแตนติโนเป็นผู้บริหาร ดิ อิตาเลียน ซี กรุ๊ป (The Italian Sea Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเปรินี นาวี (Perini Navi) ผู้ผลิตเรือยอชต์ระดับไฮเอนด์สัญชาติอิตาลีและเป็นผู้สร้างเรือเบย์เซียนเมื่อปี 2551 หลังจากนั้น เรือลำนี้ได้ผ่านการปรับปรุงใหม่มาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดคือเมื่อปี 2563 แต่ไม่ได้ดำเนินการโดยเปรินี

ซีอีโอยืนยันว่า ไม่น่าจะเป็นความผิดพลาดจากการออกแบบหรือการต่อเรือแน่นอน เพราะเรือลำนี้แล่นมาอย่างราบรื่นถึง 16 ปีแล้ว แถมยังเคยผ่านสภาพอากาศที่เลวร้ายกว่าเหตุการณ์เมื่อวันจันทร์มาแล้ว

นายคอสแตนติโนตำหนิลูกเรือเบย์เซียนว่า "ผิดพลาดอย่างมหันต์" ที่ไม่เตรียมพร้อมรับมือกับพายุ ทั้งที่มีการแจ้งเตือนในพยากรณ์อากาศทางทะเลแล้ว

"นี่คือความผิดพลาดที่อภัยให้ไม่ได้" นายคอสแตนติโนกล่าว

นายคอสแตนติโนชี้ว่า ลูกเรือควรจะเรียกผู้โดยสารให้ออกจากห้องพัก แล้วพาไปรวมตัวกันในจุดที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมเรือให้พร้อมรับมือพายุ ทั้งดึงสมอเรือขึ้น ปิดประตูและฝาครอบระวางทุกบาน ปรับกระดูกงูให้ต่ำลงเพื่อเพิ่มความมั่นคง รวมถึงดำเนินมาตรการอื่น ๆ ด้วย

ถ้าทำตามขั้นตอนให้ถูกต้อง ผู้โดยสารทุกคนก็คงได้เข้านอนหลังจากผ่านไปชั่วโมงเดียว "แล้วเช้าวันต่อมา ก็คงได้สนุกกับการล่องเรือต่อไปอย่างมีความสุข" นายคอสแตนติโนกล่าว

อนึ่ง ยังมีเรือยอชต์อีกลำหนึ่งทอดสมออยู่ใกล้กับเบย์เซียนในวันเกิดเหตุโดยไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนกัปตันและลูกเรือของเรือเบย์เซียนยังไม่ได้ออกมาพูดถึงหายนะเรือล่มครั้งนี้ต่อสาธารณะ ขณะที่อัยการอิตาลีที่กำลังสืบสวนคดีนี้เตรียมจัดแถลงข่าวในวันเสาร์นี้ (24 ส.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ