สิงคโปร์เริ่มคัดกรองผู้เดินทาง หวั่นฝีดาษลิงระบาดในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์ประกาศคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศตามจุดผ่านแดนต่าง ๆ พร้อมยกระดับมาตรการป้องกันเพื่อสกัดกั้นโรคฝีดาษลิง (mpox) ที่กำลังแพร่ระบาดในหลายประเทศของทวีปแอฟริกาจนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า ตั้งแต่วันศุกร์ (23 ส.ค.) นักท่องเที่ยวขาเข้าและลูกเรือที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดหรือสถานที่เสี่ยงจะถูกวัดอุณหภูมิและคัดกรองด้วยสายตาที่สนามบินชางงีและสนามบินเซเลตาร์ ตลอดจนด่านชายแดนทางทะเล สำหรับ โดยนักท่องเที่ยวที่มีไข้ ผื่นคัน และอาการของโรคฝีดาษลิงจะถูกส่งตัวไปรับการประเมินทางการแพทย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลายประเทศในเอเชีย เช่น จีน อินเดีย และปากีสถาน ได้เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ขณะที่ไทยกลายเป็นประเทศแรกในภูมิภาคที่พบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ Clade Ib

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) มีการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันแล้ว 13 ราย โดยทั้งหมดเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ Clade II ที่มีอาการรุนแรงน้อยกว่า และเสริมว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ Clade I ในสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ