CCTV เผยนักวิทยาศาสตร์จีนใช้ดินบนดวงจันทร์เพื่อผลิตน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ CCTV ซึ่งเป็นสื่อของทางการจีนรายงานเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ค้นพบวิธีการใหม่ในการผลิตน้ำปริมาณมากโดยใช้ดินบนดวงจันทร์ ซึ่งนำกลับมาจากการสำรวจดวงจันทร์ในปี 2563

รายงานระบุว่า ในปี 2563 ภารกิจฉางเอ๋อ-5 (Chang'e-5) ของจีนถือเป็นครั้งแรกที่มนุษย์เก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ได้สำเร็จในรอบ 44 ปี โดยนักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (CAS) ค้นพบว่าแร่ธาตุในดินบนดวงจันทร์มีไฮโดรเจนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำปฏิกิริยากับธาตุอื่น ๆ เมื่อได้รับความร้อนจนถึงอุณหภูมิสูงมากจนกลายเป็นไอน้ำ

CCTV ระบุว่า "หลังจากการวิจัยเชิงลึกและการตรวจยืนยันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน 3 ปี ก็ได้ค้นพบวิธีการใหม่ล่าสุดในการใช้ดินบนดวงจันทร์เพื่อผลิตน้ำปริมาณมาก ซึ่งคาดว่าจะเป็นพื้นฐานการออกแบบที่สำคัญสำหรับการสร้างสถานีวิจัยทางวิทยาศาสตร์บนดวงจันทร์และสถานีอวกาศในอนาคต"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การค้นพบครั้งนี้อาจมีความหมายสำคัญต่อโครงการสร้างฐานทัพถาวรของจีนบนดวงจันทร์ที่ดำเนินมานานหลาย 10 ปี ท่ามกลางการแข่งขันระหว่างสหรัฐและจีนในการค้นหาและขุดทรัพยากรบนดวงจันทร์

บิล เนลสัน หัวหน้าองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือนาซา (NASA) ของสหรัฐได้ส่งสัญญาณเตือนอยู่บ่อยครั้งเกี่ยวกับความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของโครงการอวกาศของจีน และความเป็นไปได้ที่จีนอาจได้ครอบครองพื้นที่ที่อุดมด้วยทรัพยากรมากที่สุดบนดวงจันทร์

นอกจากนี้ CCTV รายงานว่า การใช้กรรมวิธีใหม่นี้ ดินบนดวงจันทร์ 1 ตันจะสามารถผลิตน้ำได้ราว 51-76 กิโลกรัม ซึ่งเทียบเท่ากับน้ำดื่มขวดขนาด 500 มิลลิลิตรกว่า 100 ขวด หรือเทียบเท่าการบริโภคน้ำดื่มประจำวันของประชากร 50 คน

จีนหวังว่า การสำรวจดวงจันทร์เมื่อไม่นานนี้และในอนาคตจะช่วยวางรากฐานสำหรับการสร้างสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติ (ILRS) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่จีนเป็นผู้นำร่วมกับรัสเซีย

สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) กำหนดให้ปี 2578 เป็นปีที่จะสร้างสถานีฐานบนขั้วใต้ของดวงจันทร์ และจะมีการสร้างสถานีอวกาศที่โคจรรอบดวงจันทร์เพิ่มขึ้นภายในปี 2588

การประกาศการค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่นักวิทยาศาสตร์จีนกำลังทำการทดลองตัวอย่างที่เก็บจากดวงจันทร์ซึ่งภารกิจฉางเอ๋อ-6 (Chang'e-6) นำกลับมาในเดือนมิ.ย.

ในขณะที่ภารกิจฉางเอ๋อ-5 นำตัวอย่างกลับมาจากด้านใกล้ของดวงจันทร์ ฉางเอ๋อ-6 ได้เก็บตัวอย่างดินของดวงจันทร์จากด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งหันหน้าออกจากโลกตลอดเวลา

ความสำคัญของน้ำบนดวงจันทร์นั้นไม่ใช่แค่การทำให้มนุษย์สามารถดำรงอยู่ต่อไปได้เท่านั้น โดยนายเนลสันได้กล่าวกับสถานีวิทยุสาธารณะแห่งชาติสหรัฐ (NPR) เมื่อเดือนพ.ค.ว่า น้ำที่พบบนดวงจันทร์นั้นสามารถนำไปใช้สร้างเชื้อเพลิงจรวดไฮโดรเจนได้ ซึ่งอาจช่วยผลักดันการสำรวจอวกาศไปยังดาวอังคารและจุดหมายปลายทางอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ