ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ปะทุอีกระลอก ไม่กระทบการบิน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุภูเขาไฟบนคาบสมุทรเรคยาเนส (Reykjanes Peninsula) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ ปะทุขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 แล้วนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2566

การปะทุครั้งล่าสุดของภูเขาไฟเกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 04.26 น. ของวันศุกร์ตามเวลาไทย หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กแต่รุนแรงหลายครั้งตั้งแต่เวลา 20.48 น. ที่บริเวณปล่องภูเขาไฟซุนด์ฮนูค (Sundhnuks)

อาร์ยูวี (RUV) หน่วยงานกระจายเสียงบริการสาธารณะแห่งชาติของไอซ์แลนด์ รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ว่า ลาวาไหลเอ่อล้นออกจากปากปล่องที่อยู่ใกล้กับเมืองกรินดาวิก (Grindavik) ทางตอนใต้ของคาบสมุทรอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีรายงานการสั่นไหวอย่างรุนแรงที่ปลายด้านเหนือสุดของปากปล่องภูเขาไฟ ซึ่งรวมถึงแผ่นดินไหวขนาด 4 แมกนิจูด รอบพื้นที่ดังกล่าวเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทางการไอซ์แลนด์ได้เร่งสร้างกำแพงป้องกันสูง 12 เมตร เพื่อปกป้องโรงไฟฟ้าสวาร์ตเซนกิ (Svartsengi) โดยนายวิเดียร์ เรย์นิสสัน เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสของไอซ์แลนด์ เผยว่า มีการเตรียมการป้องกันในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

ขณะเดียวกัน อิซาเวีย (Isavia) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสนามบินและการเดินอากาศของไอซ์แลนด์ ยืนยันว่าการปะทุของภูเขาไฟไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศผ่านท่าอากาศยานนานาชาติเคฟลาวิก ซึ่งตั้งอยู่ที่ปลายคาบสมุทรเรคยาเนส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2564 คาบสมุทรเรคยาเนสประสบกับแรงสั่นสะเทือนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงภูเขาไฟที่ปะทุหลายต่อหลายครั้ง โดยการปะทุก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2567


แท็ก ภูเขาไฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ