พบเพชรยักษ์ 2,492 กะรัต ใหญ่อันดับ 2 ของโลกที่บอตสวานา

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ลูคารา ไดมอนด์ (Lucara Diamond) ผู้ผลิตเพชรจากแคนาดา เปิดเผยเมื่อวันพุธ (21 ส.ค.) ว่า บริษัทได้ขุดค้นพบเพชร 2,492 กะรัต ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ณ เหมืองเพชรคาโรเว (Karowe) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศบอตสวานา โดยใช้เทคโนโลยีเอกซเรย์ อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่ได้ระบุมูลค่าของเพชรก้อนยักษ์นี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นนานกว่าศตวรรษหลังการขุดค้นพบเพชรขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่แอฟริกาใต้เมื่อปี 2448 นั่นคือ เพชรคัลลินัน (Cullinan Diamond) ที่มีขนาด 3,106 กะรัต โดยเพชรดังกล่าวได้ถูกตัดแบ่งเป็น 9 ชิ้นใหญ่ และนำไปทำเป็นเครื่องประดับของราชวงศ์อังกฤษ

วิลเลียม แลมบ์ ประธานและซีอีโอของบริษัท ลูคารา ไดมอนด์ แถลงว่า "เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งกับการค้นพบเพชร 2,492 กะรัตอันแสนพิเศษนี้ ซึ่งการค้นพบในครั้งนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันน่าทึ่งของเหมืองคาโรเวของเราเท่านั้น แต่ยังช่วยยืนยันว่าเราตัดสินใจถูกต้องที่ลงทุนเชิงกลยุทธ์ในเทคโนโลยีเอกซเรย์ที่ล้ำสมัยอีกด้วย"

ข้อมูลของโกลบอลดาต้า (GlobalData) ระบุว่า บอตสวานาเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยคิดเป็นสัดส่วน 20% ของการผลิตเพชรทั่วโลกในปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ