"ดร.เฟาชี" รับ "ป่วยหนักที่สุดในชีวิต" หลังติดเชื้อไวรัสเวสต์ไนล์

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 25, 2024 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.แอนโทนี เฟาชี อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำของสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวสแตทนิวส์ (Stat News) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ส.ค.) ว่า เขากำลังอยู่ในช่วงพักฟื้นจากไวรัสเวสต์ไนล์ หลังจากที่ต้องนอนโรงพยาบาลเกือบทั้งสัปดาห์เพราะโรคที่มียุงเป็นพาหะนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดร.เฟาชี วัย 83 ปี กลายเป็นบุคคลสำคัญในการนำทัพรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐเมื่อปี 2563 เขาเกษียณอายุในเดือนธ.ค. 2565 หลังจากทำงานที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) มายาวนานถึง 54 ปี โดย 38 ปีสุดท้ายของการทำงานนั้น เขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID)

ในการให้สัมภาษณ์กับสแตทนิวส์เมื่อวันเสาร์ ดร.เฟาชีเล่าว่าเขาต้องนอนโรงพยาบาลถึง 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. โดยทีมแพทย์พยายามหาสาเหตุว่าทำไมเขาถึงอ่อนเพลีย มีไข้ และหนาวสั่น ในที่สุดผลตรวจออกมาว่าเขาติดเชื้อไวรัสเวสต์ไนล์

"ผมไม่เคยป่วยหนักขนาดนี้มาก่อนในชีวิต" ดร.เฟาชีกล่าว

ทั้งนี้ ไวรัสเวสต์ไนล์แพร่กระจายผ่านยุงที่เป็นพาหะ โดยข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) รายงานว่า ในปีที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อราว 2,500 ราย และมีผู้เสียชีวิต 182 รายจากโรคนี้ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มียารักษาหรือวัคซีนสำหรับโรคนี้

สแตทนิวส์รายงานโดยอ้างคำพูดของดร.เฟาชีว่า เขาคาดว่าจะหายดีเป็นปกติ แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์


แท็ก สหรัฐ   tat   โทน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ