น้ำท่วมบังกลาเทศ เสียชีวิตแล้ว 20 กระทบปชช.กว่า 5 ล้าน รัฐบาลเร่งช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการบังกลาเทศเปิดเผยในวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน และประชาชนอีกกว่า 5.2 ล้านคนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมซึ่งเกิดจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องจนทำให้น้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า น้ำที่ไหลท่วมพื้นที่ต่าง ๆ ส่งผลให้ประชาชนถูกตัดขาดและจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งอาหาร น้ำสะอาด ยารักษาโรค และเสื้อผ้าแห้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ห่างไกลซึ่งถนนถูกปิดกั้น เป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์

นายมูฮัมหมัด ยูนุส นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลซึ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลรักษาการของบังกลาเทศหลังจากที่นางชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงถูกประชาชนลุกฮือประท้วงขับไล่จนต้องหลบหนีออกนอกประเทศเมื่อต้นเดือนนี้ ได้กล่าวในแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ว่า ฝ่ายบริหารได้ใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจว่าสถานการณ์ของผู้ประสบอุทกภัยจะกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน ชาวบังกลาเทศบางส่วนกล่าวโทษว่า น้ำท่วมในประเทศเกิดจากการที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินเดียเปิดประตูระบายน้ำจากเขื่อน ซึ่งอินเดียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

"เราได้เริ่มหารือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในอนาคต" นายยูนุสกล่าว

กรมอุตุนิยมวิทยาบังกลาเทศเตือนว่า สถานการณ์น้ำท่วมอาจยังคงยืดเยื้อต่อไปหากฝนในฤดูมรสุมยังคงตกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ระดับน้ำลดลงช้ามาก

ทางการบังกลาเทศระบุว่า ประชาชนมากกว่า 400,000 คนหนีภัยน้ำท่วมไปอยู่ตามศูนย์พักพิงประมาณ 3,500 แห่งใน 11 เขตที่ได้รับผลกระทบ โดยมีทีมแพทย์เกือบ 750 ทีมลงพื้นที่เพื่อให้การรักษาผู้เจ็บป่วย ด้านกองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ และกองกำลังรักษาดินแดนบังกลาเทศได้ให้การสนับสนุนปฏิบัติการช่วยชีวิต


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ