ไต้ฝุ่นชานซานจ่อถล่มญี่ปุ่นพุธนี้ คาดสร้างความเสียหาย $1 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่นชานชาน (Shanshan) เตรียมพัดถล่มพื้นที่ฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นในวันพุธ (28 ส.ค.) ซึ่งอาจสร้างความเสียหายและความสูญเสียจากลมกระโชกแรง คลื่นพายุซัดฝั่ง และน้ำท่วม เป็นมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ศูนย์เตือนภัยร่วมไต้ฝุ่นสหรัฐฯ (US Joint Typhoon Warning Center) รายงานว่า ขณะนี้พายุไต้ฝุ่นชานชานอยู่ห่างจากจังหวัดโคจิของญี่ปุ่นไปทางใต้ 950 กิโลเมตร โดยมีความเร็วลมสูงสุด 80 ไมล์ต่อชั่วโมง จัดเป็นพายุระดับ 1 (Category 1) จากทั้งหมด 5 ระดับตามมาตราวัดระดับความรุนแรงพายุแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson scale) ของสหรัฐฯ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) คาดว่าพายุจะรุนแรงขึ้นเป็นไต้ฝุ่นระดับ 3 เมื่อเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งญี่ปุ่นในช่วงกลางถึงปลายสัปดาห์นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นอกจากฝนตกหนักแล้ว พายุไต้ฝุ่นลูกนี้อาจทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง และอาจส่งผลให้น้ำท่วมเป็นวงกว้างในญี่ปุ่นฝั่งตะวันตกและชายฝั่งทางใต้

ชัค วัตสัน ผู้สร้างแบบจำลองภัยพิบัติจากสถาบันวิจัยเอ็นกิ (Enki Research) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า พายุไต้ฝุ่นชานชานจะพัดขึ้นฝั่งที่เกาะชิโกกุ จากนั้นเคลื่อนเข้าสู่เกาะฮอนชูตอนใต้ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายและการสูญเสียเป็นมูลค่า 6 พันล้าน - 1 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ นายวัตสันยังเสริมว่า การคาดการณ์เส้นทางพายุมีการเปลี่ยนแปลงตลอดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จึงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่า หากพายุเคลื่อนผ่านพื้นที่โอซาก้า-โกเบ มูลค่าความเสียหายอาจสูงถึง 1.2 - 2 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ