จีนสั่งปรับ 7 บริษัท เซ่นปมฉาวน้ำมันปรุงอาหารปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการความปลอดภัยอาหารแห่งคณะรัฐมนตรีจีน ได้สั่งปรับ 7 บริษัทที่มีเอี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำมันปรุงอาหารปนเปื้อน ที่เมื่อเดือนที่แล้วได้สร้างความวุ่นวายไปทั่วประเทศเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหาร

บริษัทเหล่านี้ถูกสั่งปรับเป็นเงินรวมกัน 11 ล้านหยวน (1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ฐานขนส่งน้ำมันปรุงอาหารด้วยรถบรรทุกที่เคยใช้บรรทุกน้ำมันถ่านหินโดยไม่ทำความสะอาดให้เรียบร้อย โดยซิโนเกรน (Sinograin) ถูกปรับเป็นเงินสูงสุดถึง 2.86 ล้านหยวน

คณะกรรมการฯ กล่าวในรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ว่า กรณีดังกล่าวนับว่ามีความ "ร้ายแรงอย่างมาก ... ขัดต่อสามัญสำนึกพื้นฐาน ทั้งยังเป็นการเหยียบย่ำหลักศีลธรรมและหลักกฎหมาย ... และจะต้องถูกปราบปรามอย่างเข้มงวด"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนมีความอ่อนไหวกับเรื่องอื้อฉาวด้านอาหารเป็นพิเศษ เนื่องจากจีนได้เผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวมากมายตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์นมปลอมปนที่คร่าชีวิตเด็กไป 6 ราย และเกิดอาการอาหารเป็นพิษอีกกว่า 300,000 รายในปี 2551

ทางการระบุว่า เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของยานพาหนะที่ใช้ขนส่งน้ำมันปรุงอาหารปนเปื้อนนี้ และได้ตั้งข้อหาต่อคนขับทั้งสองคนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ