มือปืนบุกยิงผู้โดยสารบนทางหลวงปากีสถาน ดับ 23 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุมือปืนจำนวนหนึ่งบุกยิงผู้โดยสาร 23 ราย ซึ่งถูกนำตัวลงมาจากรถโดยสารประจำทาง รถบรรทุก และยานพาหนะอื่น ๆ ขณะอยู่บนทางหลวงในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน ซึ่งนับเป็นการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในภูมิภาค

อายับ อาจักไซ เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโส เปิดเผยในวันนี้ (26 ส.ค.) ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ในแคว้นบาลูจิสถาน โดยนอกจากสังหารประชาชนแล้ว กลุ่มผู้ก่อเหตุยังได้เผารถยนต์อย่างน้อย 10 คัน ก่อนหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ

อาซีฟ อาลี ซาร์ดารี ประธานาธิบดีปากีสถาน และโมห์ซิน นักวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ต่างออกแถลงการณ์ประณามเหตุโจมตีครั้งนี้ว่า "ป่าเถื่อน" และให้คำมั่นว่าจะนำผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่กองทัพปลดปล่อยบาลูจิสถาน (BLA) ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ได้ออกมาเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากทางหลวง แต่หลังเกิดเหตุ ทางกลุ่มก็ยังไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กองทัพปลดปล่อยบาลูจิสถานมักก่อเหตุสังหารคนงานและคนกลุ่มอื่น ๆ ที่มาจากแคว้นปัญจาบทางตะวันออกของประเทศ เพื่อพยายามขับไล่คนกลุ่มนี้ออกจากแคว้น โดยเหตุนองเลือดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่เป็นฝีมือของกลุ่มอาชญากรและกลุ่มต่าง ๆ ที่เรียกร้องเอกราชจากรัฐบาลกลางในกรุงอิสลามาบัด นอกจากนี้ กลุ่มติดอาวุธอิสลามก็มีบทบาทอยู่ในแคว้นนี้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ