เกาหลีใต้พบผู้ป่วยฝีดาษลิง 11 รายในปีนี้ แต่ไม่พบสายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยในวันนี้ (26 ส.ค.) ว่า ปัจจุบันเกาหลีใต้มีรายงานผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงทั้งสิ้น 11 รายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ทุกกรณีที่พบล้วนเป็นสายพันธุ์ Clade II ที่มีอาการรุนแรงน้อยกว่า

ทางการเกาหลีใต้ตรวจพบผู้ป่วยรายล่าสุดในเดือนนี้ และเสริมว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ยกระดับการคัดกรองตามด่านชายแดนต่าง ๆ เพื่อรับมือกับสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรงยิ่งขึ้น

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เกาหลีใต้มีรายงานผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 151 รายในปีที่แล้ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชายอายุระหว่าง 20-40 ปีในกรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีการสัมผัสผิวหนังอย่างใกล้ชิดเป็นช่องทางหลักของการติดเชื้อ

ศูนย์ควบคุมฯ ระบุว่า โรคฝีดาษลิงแตกต่างจากโรคทางเดินหายใจ เนื่องจากไม่มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และขอให้ประชาชนรักษาสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน

KDCA ระบุว่า "โรคฝีดาษลิงเป็นโรคที่ป้องกันและรักษาได้ โดยเราเชื่อว่าระบบในปัจจุบันรับมือกับการแพร่ระบาดได้อย่างมั่นคง" และเสริมว่า รัฐบาลจะเฝ้าจับตาการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากต่างประเทศต่อไป

ก่อนหน้านี้ KDCA ตัดสินใจที่จะกำหนดให้โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดต่อที่ต้องมีการคัดกรองตามด่านชายแดน

ทั้งนี้ นักเดินทางที่เคยไป 8 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ รวันดา บุรุนดี ยูกันดา เอธิโอเปีย สาธารณรัฐแอฟริกากลาง เคนยา คองโก และสาธารณรัฐคองโก จะต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่หากมีอาการที่เกี่ยวข้องกับโรคฝีดาษลิง เช่น อาการไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และต่อมน้ำเหลืองบวม


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ