จีนเผชิญสภาพอากาศสุดขั้ว เตือนปชช.ระวังอากาศร้อนจัด-ฝนตกหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนกำลังเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้วทั้งอากาศร้อนจัดและฝนตกหนัก โดยคลื่นความร้อนปกคลุมพื้นที่ทางตะวันตก ขณะที่ฝนตกหนักกระหน่ำทางตอนเหนือของประเทศ

เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนออกประกาศเตือนภัยอุณหภูมิสูงระดับสีแดงในวันนี้ (26 ส.ค.) ติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในระบบเตือนภัยอุณหภูมิสูงของจีน โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาฉงชิ่งคาดว่าอุณหภูมิจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสใน 36 เขตและอำเภอในวันนี้

ทั้งนี้ สีแดงเป็นระดับสูงสุดในระบบเตือนภัยอุณหภูมิสูง 3 ระดับของจีน รองลงมาคือสีส้มและสีเหลือง โดยจะมีการออกประกาศเตือนภัยสีแดงเมื่อคาดการณ์ว่า อุณหภูมิจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสภายใน 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ หน่วยงานท้องถิ่นยังขอให้ประชาชนในพื้นที่ระมัดระวังและลดกิจกรรมกลางแจ้ง รวมถึงระวังอันตรายจากเหตุไฟไหม้ที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า นครฉงชิ่ง ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น "เมืองเตาเผา" เนื่องจากมีฤดูร้อนที่ร้อนระอุ จะมีฝนตกหนัก 2 ระลอกในช่วงต้นเดือนก.ย. ซึ่งคาดว่าจะช่วยบรรเทาสภาพอากาศร้อนจัดนี้ได้

ส่วนในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ ทางการได้ออกประกาศเตือนภัยอุณหภูมิสูงระดับสีแดงเช่นกันในวันนี้ ซึ่งนับเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน เนื่องจากคาดว่าอุณหภูมิในบางตำบลจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส

ขณะเดียวกัน พื้นที่ทางตอนเหนือของจีน รวมถึงกรุงปักกิ่งและนครเทียนจิน ยังคงเผชิญกับฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาปักกิ่งรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ถึง 14.00 น. ของวันนี้ กรุงปักกิ่งมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 74.5 มม. โดยฝนตกหนักสุดบริเวณสวนสาธารณะหยงซุ่น เขตตงโจว ซึ่งปริมาณน้ำฝนสูงถึง 173.7 มม.

ส่วนเทศบาลนครเทียนจินได้ยกระดับการแจ้งเตือนพายุฝนในเช้าวันนี้ หลังเผชิญฝนตกหนักที่สุดในฤดูน้ำท่วมปีนี้ โดยตั้งแต่เวลา 7.00 น. ของวันอาทิตย์ ถึงเที่ยงวันจันทร์ ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยอยู่ที่ 78 มม. และสูงสุดที่ 271.3 มม.

นายหลู่ ฮวนเจิ้น หัวหน้านักพยากรณ์อากาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเทียนจิน คาดว่า ฝนจะตกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และจะเริ่มลดลงในช่วงบ่าย โดยขณะนี้ประชาชนกว่า 200 คนได้ถูกย้ายไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

ในมณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน ทางการได้ดำเนินการรับมือน้ำท่วมฉุกเฉินเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในเมืองไท่หยวน จินจง และหลินเฟิน โดยศูนย์ควบคุมน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งประจำมณฑลได้เตือนเกี่ยวกับฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังความเสี่ยงจากน้ำท่วม


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ