WHO ประกาศแผนยุทธศาสตร์ทั่วโลกเพื่อคุมการระบาดโรคฝีดาษลิง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2024 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศในวันจันทร์ (26 ส.ค.) เกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์ทั่วโลกที่จะรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (mpox) ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมและการรับมือจะดำเนินการตั้งแต่เดือนก.ย. 2567 ถึงเดือนก.พ. 2568 ซึ่งต้องใช้เงินทุนจำนวน 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแผนการนี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างกลยุทธ์การเฝ้าระวังและการรับมือผ่านการประสานความพยายามในระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับชาติ รวมถึงการสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงการวินิจฉัยและวัคซีน ลดการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน และเพิ่มขีดความสามารถของชุมชนในการควบคุมการระบาดของโรค

แผนการฉีดวัคซีนมุ่งเป้าไปที่กลุ่มเสี่ยงสูง เช่น ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อหยุดยั้งการแพร่เชื้อ โดยแผนดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การให้ความเป็นผู้นำและแนวปฏิบัติเชิงกลยุทธ์ รวมถึงการรับประกันการเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์สำหรับกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

"การระบาดของโรคฝีดาษลิงในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกและประเทศเพื่อนบ้านสามารถควบคุมและหยุดยั้งได้" นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าว

แถลงการณ์ของ WHO ระบุว่า จะมีการเปิดระดมทุนสำหรับแผนการดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ