ผอ. IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของรัสเซียในแคว้นคูสค์ หลังถูกโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2024 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เดินทางถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในแคว้นคูสค์ของรัสเซียวันนี้ (27 ส.ค.) หลังจากรัสเซียกล่าวหาว่ากองกำลังยูเครนโจมตีโรงไฟฟ้าดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวหายูเครนว่าพยายามโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในแคว้นคูสค์ แต่ยูเครนยังไม่มีการตอบโต้หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหานี้

รายงานระบุว่า นายกรอสซีได้ปรากฏตัวทางสถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซียในระหว่างที่พูดคุยกับเจ้าหน้าที่นิวเคลียร์ของรัสเซียที่โรงไฟฟ้านี้ โดยเขาเคยเตือนหลายครั้งเกี่ยวกับความเสี่ยงของภัยพิบัติทางนิวเคลียร์หากโรงไฟฟ้าถูกโจมตีต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายกรอสซีได้เปิดเผยก่อนการเดินทางว่า วิธีเดียวที่เขาจะสามารถประเมินความปลอดภัยของโรงงานและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ได้รับ คือการเดินทางเยือนสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นของบริษัทโรซาตอม (Rosatom) ของรัฐบาลรัสเซีย

"ความปลอดภัยและความมั่นคงของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะต้องไม่ตกอยู่ในอันตรายไม่ว่าในสถานการณ์ใด" นายกรอสซีกล่าว "ความปลอดภัยและความมั่นคงของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดถือเป็นความกังวลหลักและพื้นฐานของ IAEA"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ