ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับสูงสุด ขณะพายุ "ซานซาน" ใกล้ฝั่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2024 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับสูงสุด ขณะที่พายุไต้ฝุ่นซานซาน (Shanshan) เคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะคิวชูทางตอนใต้ของประเทศ โดยพายุลูกดังกล่าวมีความรุนแรงอย่างมากและจะทำให้เกิดฝนตกหนักก่อนเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ระบุว่า พายุหมุนซานซานมีความเร็วลมสูงสุดใกล้กับจุดศูนย์กลางที่ 95 นอต (176 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง และคาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะคิวชูในวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) โดยในตอนนี้ พายุลูกดังกล่าวถูกจัดเป็นพายุระดับ 2 (Category 2) จากทั้งหมด 5 ระดับตามมาตราแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson scale)

JMA ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับสูงสุดในจังหวัดคาโกชิมะบนเกาะคิวชู โดยเตือนให้ประชาชนระวังลมกระโชกแรงและคลื่นสูงจากพายุหมุนลูกดังกล่าว

คิวชู อิเล็กทริค พาวเวอร์ (Kyushu Electric Power) ซึ่งเป็นผู้จัดหาพลังงานให้กับภูมิภาคดังกล่าว จะระงับการทำงานของหน่วยผลิตไฟฟ้า 2 หน่วยที่โรงไฟฟ้าแบบปั้มสูบโอฮิระ (Ohira) ส่งผลให้บ้านเรือนกว่า 13,000 หลังในจังหวัดคาโกชิมะและมิยาซากิไม่มีไฟฟ้าใช้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พายุหมุนยังส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตบางราย โดยโฆษกของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp.) ระบุว่า บริษัทจะระงับการดำเนินงานที่โรงงานทั้ง 14 แห่งตั้งแต่เย็นวันนี้ (28 ส.ค.) จนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.) และบริษัทจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังเช้าวันพรุ่งนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ