สหรัฐฯ พบผู้เสียชีวิต 1 ราย จากโรคไข้สมองอักเสบไวรัส EEE

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2024 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ (HHS) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) ว่า พบผู้เสียชีวิตรายหนึ่งจากการติดเชื้อโรคไข้สมองอักเสบจากไวรัส EEE (Eastern equine encephalitis) ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกของรัฐนิวแฮมป์เชียร์ในรอบ 10 ปี และรายที่ 5 ในสหรัฐฯ ในช่วงฤดูร้อนนี้

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ใหญ่จากเมืองแฮมป์สเตด รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งมีผลตรวจเชื้อไวรัส EEE เป็นบวก และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการทางระบบประสาทส่วนกลางที่รุนแรงก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นอกเหนือจากการติดเชื้อในมนุษย์แล้ว เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบเชื้อไวรัส EEE ในม้า 1 ตัว และยุง 7 กลุ่มในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ในฤดูร้อนนี้ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการสหรัฐกล่าวเตือนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส EEE และได้ออกคำเตือนด้านสาธารณสุขและดำเนินมาตรการป้องกันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ (CDC) ระบุว่า EEE เป็นโรคไวรัสที่มีความอันตรายสูง ซึ่งสามารถแพร่จากยุงที่ติดเชื้อมายังมนุษย์และม้า โรคนี้ส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางเป็นหลัก และทำให้เกิดภาวะทางระบบประสาทที่รุนแรง และในบางกรณีอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ