ญี่ปุ่นเตือนภัยขั้นสูงสุด ไต้ฝุ่น "ซานซาน" พัดถล่มเกาะคิวชู

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) รายงานว่า ไต้ฝุ่น "ซานซาน" พายุหมุนเขตร้อนกำลังแรง พัดขึ้นฝั่งที่เกาะคิวชูทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ (29 ส.ค.) ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง อาจสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า JMA ได้ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับพิเศษครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดคาโกชิมะ โดยเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังภัยธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ขณะที่ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะได้ประกาศยกเลิกการเดินรถไฟและเที่ยวบิน โดยพายุลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ

ด้านบริษัท JR คิวชู ซึ่งได้ประกาศระงับการเดินรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นบางส่วนไปแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา (28 ส.ค.) ระบุว่าจะระงับการเดินรถไฟความเร็วสูงและรถไฟอื่น ๆ ทั่วเกาะภายในบ่ายวันนี้ ขณะที่สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส และออลนิปปอนแอร์เวย์ส ได้ยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมากทั้งขาเข้าและขาออกจากสนามบินในภูมิภาค

นอกจากนี้ รถไฟหัวกระสุนบางขบวนในเส้นทางจากฮากาตะ ทางตอนเหนือของคิวชู ไปยังฮิโรชิมา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น จะถูกระงับการเดินรถในเย็นวันนี้เช่นกัน ตามรายงานของบริษัท JR เวสต์

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นซานซานขึ้นฝั่งใกล้เมืองซัตสึมะเซ็นได ในจังหวัดคาโกชิมะ ประมาณ 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะเคลื่อนตัวไปทางเหนือด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความกดอากาศที่จุดศูนย์กลาง 955 เฮกโตพาสคัล

ข้อมูล ณ วันพุธที่ผ่านมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากไต้ฝุ่นอย่างน้อย 9 ราย ตามรายงานของทางการจังหวัดคาโกชิมะและจังหวัดมิยาซากิที่อยู่ใกล้เคียง

ในภาคกลางของญี่ปุ่น การเดินรถไฟหัวกระสุนในเส้นทางโทไคโด ชินคันเซ็น ระหว่างชิซูโอกะและคาเคกาวะ ถูกระงับเมื่อคืนที่ผ่านมาเนื่องจากฝนตกหนัก ส่วนในจังหวัดไอจิที่อยู่ใกล้เคียง สำนักงานเมืองกามาโกริยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 2 ราย จากเหตุการณ์ดินถล่มทับบ้านเรือน

ขณะเดียวกัน โตโยต้า มอเตอร์ และผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อื่น ๆ ระบุว่า บริษัทฯ จะระงับการดำเนินงานในโรงงานบางแห่งในวันนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่น

ทั้งนี้ JMA เตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เตรียมพร้อมรับมือกับลมแรง รวมถึงระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นและคลื่นสูง โดยขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมอพยพออกจากพื้นที่ก่อนที่สถานการณ์จะเลวร้ายลง

JMA พยากรณ์อากาศว่าจะมีปริมาณฝนมากถึง 600 มิลลิเมตร ภายใน 24 ชั่วโมง ในบางพื้นที่ของคิวชู การเคลื่อนตัวที่ช้าของพายุอาจเพิ่มความอันตราย เนื่องจากลมแรงและฝนตกหนักอาจปกคลุมพื้นที่เป็นเวลานาน

สำหรับการประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับพิเศษจะเกิดขึ้นในกรณีที่พายุมีความรุนแรงเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่ไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol) เข้าใกล้ญี่ปุ่นในปี 2565 ซึ่งในครั้งนั้นมีการประกาศเตือนภัยพิเศษในจังหวัดคาโกชิมะ นับเป็นครั้งแรกของประเทศที่มีการประกาศเตือนภัยในระดับนี้ในพื้นที่อื่นที่ไม่ใช่โอกินาวา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ