ไต้ฝุ่น "ชานชาน" พัดถล่มเกาะคิวชูของญี่ปุ่น เจ็บ 40 ราย ไฟดับกว่า 2 แสนหลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) รายงานว่า ไต้ฝุ่น "ชานชาน" พัดขึ้นฝั่งที่เกาะคิวชูทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ (29 ส.ค.) ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง

ล่าสุด สำนักข่าวเกียวโดรายงานข้อมูล ณ วันพฤหัสบดีว่า พบผู้ได้รับบาดเจ็บจากไต้ฝุ่นแล้ว 40 ราย ในจังหวัดคาโกชิมะ คุมาโมโตะ และมิยาซากิ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นรายงานว่า ชายวัย 60 ปี สูญหายไปหลังจากตกจากเรือในจังหวัดคาโกชิมะเมื่อคืนวันพุธ (28 ส.ค.)

JMA เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้เฝ้าระวังภัยธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ขณะที่ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะได้ประกาศยกเลิกการเดินรถไฟและเที่ยวบิน บ้านเรือนบางหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากพายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้พื้นที่

ก่อนหน้านี้ ทางการได้ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับพิเศษครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดคาโกชิมะ แต่ต่อมาได้ปรับลดระดับการเตือนภัยลงในเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ไต้ฝุ่นขึ้นฝั่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม การคมนาคมยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตอนกลาง (Central Japan Railway) ประกาศว่า จะระงับการเดินรถไฟหัวกระสุนโทไคโด ชินคันเซ็น ระหว่างมิชิมะ-นาโกย่าในภาคกลางของญี่ปุ่น ตั้งแต่เช้าวันศุกร์เป็นต้นไป (30 ส.ค.) ซึ่งเส้นทางดังกล่าวเชื่อมระหว่างโตเกียวกับโอซาก้าทางตะวันตกของญี่ปุ่น

ด้านบริษัทรถไฟคิวชู (Kyushu Railway) ซึ่งได้ประกาศระงับการเดินรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นบางส่วนไปแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา ระบุว่าจะระงับการเดินรถไฟความเร็วสูงและรถไฟอื่น ๆ ทั่วเกาะภายในบ่ายวันนี้ ขณะที่สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส และออลนิปปอนแอร์เวย์ส ได้ยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมากทั้งขาเข้าและขาออกจากสนามบินในภูมิภาค

นอกจากนี้ รถไฟหัวกระสุนบางขบวนในเส้นทางจากฮากาตะ ทางตอนเหนือของคิวชู ไปยังฮิโรชิมา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น จะถูกระงับการเดินรถในเย็นวันนี้เช่นกัน ตามรายงานของบริษัท JR เวสต์

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นชานชานขึ้นฝั่งใกล้เมืองซัตสึมะเซ็นได ในจังหวัดคาโกชิมะ ประมาณ 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

เวลาเที่ยงวัน ไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวอยู่ใกล้เมืองอามาคุสะ ในจังหวัดคุมาโมโตะ โดยเคลื่อนตัวไปทางเหนือด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีแรงดันบรรยากาศที่ศูนย์กลาง 970 เฮกโตพาสคัล

บริษัทคิวชู อิเล็กทริก พาวเวอร์ (Kyushu Electric Power) เปิดเผยว่า บ้านเรือนประมาณ 254,000 หลัง ใน 7 จังหวัดของภูมิภาคคิวชูไม่มีไฟฟ้าใช้ ณ เวลา 10.00 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าจำนวนนี้อาจเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทนิปปอน เทเลกราฟ แอนด์ เทเลโฟน เวสต์ (Nippon Telegraph and Telephone West) แจ้งว่า โทรศัพท์บ้านบางส่วนในจังหวัดคาโกชิมะและมิยาซากิใช้งานไม่ได้

ที่จังหวัดไอจิ ภาคกลางของญี่ปุ่น สำนักงานเมืองกามาโกริ ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย จากเหตุการณ์ดินถล่มทับบ้านเรือน หลังจากฝนตกหนักจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น

บรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อื่น ๆ ระบุว่า จะระงับการดำเนินงานในโรงงานบางแห่งในวันนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่น ขณะที่โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ระบุว่า โรงงาน 14 แห่งของบริษัทฯ จะหยุดดำเนินการจนถึงวันศุกร์

ทั้งนี้ JMA เตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เตรียมพร้อมรับมือกับลมแรงและคลื่นสูง โดยขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมอพยพออกจากพื้นที่ก่อนที่สถานการณ์จะเลวร้ายลง

JMA พยากรณ์อากาศว่าจะมีปริมาณฝนมากถึง 600 มิลลิเมตร ภายใน 24 ชั่วโมง ในบางพื้นที่ของคิวชู การเคลื่อนตัวที่ช้าของพายุอาจเพิ่มความอันตราย เนื่องจากลมแรงและฝนตกหนักอาจปกคลุมพื้นที่เป็นเวลานาน

สำหรับการประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับพิเศษจะเกิดขึ้นในกรณีที่พายุมีความรุนแรงเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่ไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol) เข้าใกล้ญี่ปุ่นในปี 2565 ซึ่งในครั้งนั้นมีการประกาศเตือนภัยพิเศษในจังหวัดคาโกชิมะ นับเป็นครั้งแรกของประเทศที่มีการประกาศเตือนภัยในระดับนี้ในพื้นที่อื่นที่ไม่ใช่โอกินาวา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ