สหรัฐฯ พบเชื้อลิสเตอเรียระบาดในเนื้อตัดเย็น ทำผู้ติดเชื้อดับเพิ่มอีก 5 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ เปิดเผยในวันพุธ (28 ส.ค.) ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อลิสเตอเรีย (Listeria) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อตัดเย็น (deli meats) ส่งผลให้มีผู้ป่วยรายใหม่ 14 ราย และเสียชีวิตเพิ่มอีก 5 ราย

ตัวเลขดังกล่าวส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อรวมเป็น 57 ราย ทุกรายจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยมีผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตแล้ว 8 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นนับเป็นการแพร่ระบาดของโรคลิสเตอเรีย (listeriosis) ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งเกิดจากแคนตาลูป

CDC ระบุว่า ผู้เสียชีวิต 5 รายใหม่นี้อยู่ในรัฐฟลอริดา รัฐเทนเนสซี รัฐนิวเม็กซิโก และรัฐเซาท์แคโรไลนา

อนึ่ง ลิสเตอเรียคือแบคทีเรียที่สามารถอยู่รอดได้บนพื้นผิวต่าง ๆ เช่น เครื่องสไลด์เนื้อและอาหาร หรือแม้กระทั่งในอุณหภูมิที่เย็นจัด แม้อุณหภูมิที่เย็นจัดจะไม่สามารถฆ่าเชื้อลิสเตอเรียได้ แต่การอุ่นอาหารด้วยอุณหภูมิที่มากพอก่อนบริโภคสามารถกำจัดเชื้อชนิดนี้ได้

อาการของโรคลิสเตอเรียมีทั้งอาการไข้ หนาวสั่น และปวดศีรษะ ผู้ติดเชื้อบางคนอาจใช้เวลาถึง 10 สัปดาห์กว่าอาการจะปรากฏให้เห็น

CDC รายงานว่า เนื้อสัตว์ที่สไลด์ตามร้านขายอาหารสำเร็จรูป ซึ่งรวมถึงไส้กรอกตับ (Liverwurst) แบรนด์บอร์ส เฮด (Boar's Head) ปนเปื้อนด้วยเชื้อลิสเตอเรีย ซึ่งส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วย

CDC ย้ำเตือนประชาชนให้งดการบริโภคเนื้อตัดเย็นที่ถูกเรียกคืนอย่างจริงจัง พร้อมเรียกร้องให้ผู้บริโภคตรวจสอบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่ถูกเรียกคืนหลงเหลืออยู่หรือไม่ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถเก็บได้นาน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ